รัญชนก เต๊ะสาโหบ ตำแหน่ง Diamond บริษัท แอมวิช ยูนิเทค จำกัด “ต้องเชื่อถึงขั้นศรัทธาว่าเรา “ทำได้”

“ตอนเริ่มทำ ทุกคนบอกว่าเราไม่มีทางทำได้ ไม่มีทางสำเร็จ แต่วันนี้ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า เราทำได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจเครือข่าย แต่เมื่อตั้งใจก็ไม่มีอะไรเกินความสามารถเพราะเรารู้ว่า “ความสำเร็จไม่ได้เกิดชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากความพยายาม และสม่ำเสมอ”

รัญชนก เต๊ะสาโหบ ตำแหน่ง Diamond บริษัท แอมวิช ยูนิเทค จำกัด เป็นคนจังหวัดสตูล เคยเป็นแคชเชียร์ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ทำมาจนรู้สึกว่าเงินเดือนน้อย รายได้ไม่ตอบโจทย์ เลยคิดทำธุรกิจส่วนตัวโดยผันตัวเองมาเปิดร้านอาหารฟู้ดคอร์ตอยู่ในห้างสรรพสินค้า รวมทั้งหมดถึง 6 สาขา เปิดมาได้ประมาณ 5 ปี จากกำไรดีมาก จนกำไรตก เพราะด้วยเศรษฐกิจที่ทำให้คนไทยดาวน์ลง อีกทั้งด้วยความเป็นมุสลิม ที่แม่ครัวต้องมีทักษะในการประกอบอาหารสูง พอแม่ครัวลาออก ก็ต้องเฟ้นหามาใหม่อยู่เรื่อยๆ จึงเซ้งไปทีละร้าน ทำให้รายได้ลดลง จากนั้นเธอก็มองหาอะไรทำเพิ่ม โดยเปิดขายเบเกอรี่ควบคู่กันไป แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่พอใช้หนี้ที่กู้ธนาคารเพื่อมาทำร้านอาหาร จึงคิดทำร้านอาหารเพิ่ม แต่ด้วยภาคใต้ถ้ายางราคาตกเศรษฐกิจก็จะไม่ดี จึงอยากไปเปิดที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งกำลังจะจองสถานที่ แต่ก็ได้มาพบกับแอมวิชชีวิตเธอจึงเปลี่ยนไป

“ถามว่าเป็นคนที่ชอบทำเครือข่ายมั้ย บอกเลยว่าไม่ชอบ ไม่ใช่ เป็นคนที่ไม่เคยเปิดใจกับธุรกิจนี้ เพราะเคยเห็นคนที่ทำแล้วไม่สำเร็จ เลยคิดว่าธุรกิจนี้ไม่เหมาะสำหรับเรา แต่คนที่มาเปิดโอกาสมีรายได้ตอนนั้นประมาณเดือนละสองแสน ซึ่งถ้าเป็นธุรกิจที่เราทำได้เท่านี้ถือว่าต้องลงทุนเป็นหลักล้าน จึงมองว่าเป็นการลงทุนที่ไม่สูงมาก ถ้าทำได้ก็โอเค แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะงานหลักล้านก็เคยลงทุนมาแล้ว จึงตัดสินใจทำธุรกิจแอมวิชในวันนั้นเลย”

เธอพับโครงการที่จะไปเปิดร้านอาหารที่มาเลเซีย และลงมาลุยทำแอมวิชอย่างเต็มที่ เพียง 15 วันรับรายได้ถึง 8 หมื่นบาท เดือนที่สอง 1 แสนบาท และเธอก็ทำต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ เพราะข้อดีของธุรกิจแอมวิช คือ ลงทุนครั้งเดียวทำได้ไม่จำกัด จากนั้นเธอก็ไม่เคยมีรายได้ต่ำกว่าหนึ่งแสนบาทอีกเลย และพอครบหนึ่งปีด้วยความที่มีคนเข้ามาร่วมทีมด้วยเป็นจำนวนมากจึงก้าวขึ้นตำแหน่ง Diamond ที่มีรายได้ถึง 3 แสนบาทต่อเดือนอย่างมั่นใจ ซึ่งเธอบอกกับเราว่า “ตอนเริ่มทำ ทุกคนบอกว่าเราไม่มีทางทำได้ ไม่มีทางสำเร็จ แต่วันนี้ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า เราทำได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจเครือข่าย แต่เมื่อตั้งใจก็ไม่มีอะไรเกินความสามารถเพราะเรารู้ว่า “ความสำเร็จไม่ได้เกิดชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากความพยายาม และสม่ำเสมอ”

“อุปสรรคของการทำเครือข่ายคือการทำงานกับคนเยอะ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราไปต่อไม่ได้ ในส่วนของดิฉันคือการมีลูกเล็ก ตอนนั้นลูก 3 ขวบ แต่เราต้องทำงานและลุยเต็มที่ เขายังเล็ก เขาต้องการเรา ซึ่งการที่เราออกมาโฟกัสกับสิ่งนี้ที่เราเห็นแล้วว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้ ก็จะสามารถจัดการกับเวลา บางครั้งต้องนำไปฝากให้ญาติเลี้ยง เลยพาลูกเข้าโรงเรียน เรียกว่าเราห่วงทั้งทีมงาน ห่วงทั้งลูก เมื่อสามารถเคลียร์ทุกอย่างได้แล้ว ปัญหาก็หมดไป”

ครั้งแรกที่เข้ามาร่วมธุรกิจกับ แอมวิช รัญชนก บอกกับเราว่าเธอทำงานแบบออฟไลน์เพียงอย่างเดียว แม้บริษัทจะมีระบบ E commerce เตรียมไว้ให้แล้วอย่างพร้อมสรรพ แต่แล้วเธอก็ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่บริษัทเตรียมไว้ให้อย่างเต็มที่จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ทำให้ต้องเรียนรู้ในการทำงานออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในช่วงแรกเธอยังปิดการขายไม่เป็น แต่เมื่อทำได้แล้วเธอจึงสนุกกับการทำออนไลน์ เพราะไม่เสียเวลา ขยายไปได้ทั่วโลก ตอนนี้เลยกลายเป็นว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของทีมงานเธอใช้ออนไลน์เป็นหลัก ที่เธอบอกกับเราว่า ต้องขอขอบคุณแอมวิชที่ปูทางไว้ให้เป็นอย่างดี

“วันนี้เราต้องเชื่อถึงขั้นศรัทธาว่าธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้จริง และต้องรักในสิ่งที่ทำอยู่ ต้องเปิดใจตัวเอง เพราะถ้าทำงานไหนแล้วเราไม่รักก็จะทำออกมาได้ไม่ดี เมื่อเรารู้ว่าธุรกิจนี้ทำให้ครอบครัวดีขึ้น ต้องเชื่อมั่น ทั้งในส่วนของโค้ชที่มาสอนงานเรา บริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตัวผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในปัญหาของสุขภาพ แล้วไปบอกต่อคนอื่นอย่างคนที่เข้ามาคลุกคลีจริง ได้รายได้จริง สรุปก็คือเคล็ดลับในการทำธุรกิจนี้ เราต้องเชื่ออย่างไม่มีเงื่อนไข ว่าสามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้ ธุรกิจที่เราเคยคิดว่าใช่ ถ้ายังไม่สามารถตอบโจทย์เราจากปัจจัยภายนอกได้ การเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ”

Loading