ว่าที่ ร.ต.ศรุต – ธัญนิต โคกเพลาะ ปักหมุดธุรกิจ E commerce “J&C imart” สร้างอาชีพ❗สวนกระแส COVID 19

#THELeader ☀️
━━━━━━━━

คอลัมน์ THE LEADER วันนี้ จะพามารู้จักแม่ทีมของค่ายยักษ์ใหญ่ J&C ที่อยู่ในโซนตะวันออกของประเทศไทยและโดนผลกระทบจาก COVID 19 ระลอกใหม่ไปแบบเต็มๆ แต่ในทางกลับกันเขาสามารถสวนกระแสด้วยการมีรายได้ และสมาชิก เพิ่มขึ้นในแบบทวีคูณ อะไรคือสาเหตุ ❔ ว่าที่ ร.ต.ศรุต โคกเพลาะ President Twin Network ของ บริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จะมาเล่าให้ฟังกัน

Q อัพเดตการทำงานในสถานการณ์ COVID 19 เมื่อปีที่แล้วให้ฟังหน่อยค่ะ
COVID 19 ในปีที่ผ่านมา อาจมีกระทบบ้าง แต่ไม่ได้ถึงกับสะเทือน ต้องบอกว่าทุกอาชีพได้รับผลกระทบหมด แต่ก็มีบางอาชีพเกิดขึ้นใหม่ในสถานการณ์นี้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครมองเห็นโอกาสและปรับตัว โอกาสก็จะเป็นของคนคนนั้น ซึ่งในธุรกิจ J&C โชคดีที่ ท่านประธาน ดร.สมชาย หัชลีฬหา ได้คิดเครื่องมือไว้ตอบโจทย์ในช่วงเวลานี้ ราวกับว่าท่านรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า เพราะที่ผ่านมามียอดเติบโตขึ้นตลอดในช่วงสถานการณ์วิกฤติมากกว่าที่ผ่านมาด้วยซ้ำไป

Q แล้ว COVID 19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นเห็นว่าอยู่ในโซนสีแดง
ต้องบอกว่าพื้นที่ครึ่งหนึ่งในทีมของผมอยู่ภาคตะวันออก ซึ่งก็เป็นโซนสีแดงอย่างที่รู้กัน แต่การทำงานก็ไม่ลำบาก เพราะใช้เครื่องมือที่ท่านประธานได้ทำไว้ในเรื่องของแอปพลิเคชั่นเป็นรูปแบบ E commerce เก็บยอดลูกค้า จ่ายค่าคอมมิชชัน เงินเข้าระบบทุกคนทั้งที่ทำงานอยู่บ้าน เมื่อไม่ต้องถือเงิน ปัญหาในการติดโรคจึงไม่มี การทำงานก็ไม่ติดขัด ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ในการบำรุงปอดของเราเป็นที่ต้องการมากขึ้น วิกฤติจึงกลายเป็นโอกาสของพวกเราชาว J&C ไปเลย

Q ช่วงนี้มีคนสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นไหม
ก็มีมาต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอาชีพที่ไม่สามารถทำงานได้ เช่น ร้านอาหาร ร้านนวด ร้านสปา อะไรต่างๆ บุคคลเหล่านี้จะมองหาอาชีพเสริม ซึ่งเรามี J&C imart รองรับอยู่ ด้วยการใช้ระบบ E commerce ทำได้ทุกอย่างในมือถือ เลยมีสมัครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการชำระค่าสินค้าผ่านระบบ JC wallet ที่ช่วยสนับสนุนการสั่งซื้อของสมาชิกได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย

Q เรียกได้ไหมว่าสถานการณ์วิกฤติ แต่เราคือโอกาส
จะเรียกอย่างนั้นก็ได้ครับ ที่ผ่านมาเรามีเครื่องมือที่ดี แต่ก่อนการทำงานของผม และ คุณธัญนิต ใช้ออฟไลน์เป็นหลัก ทำให้ไม่เคยสนใจออนไลน์เลย เมื่อปีที่แล้วช่วง COVID 19 โดนสกัดการเดินทาง เราเลยเปลี่ยนมาทำออนไลน์ โดยมีที่ปรึกษาก็คือ ท่านประธาน ดร.สมชาย มาแนะนำว่าเรามีเครื่องมือรองรับไว้อยู่แล้ว เลยเอามาใช้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ 3-4 เดือนที่เกิดวิกฤติ ยอดของเราจึงเติบโตมากกว่าทำออฟไลน์เพียงอย่างเดียว และไม่กี่วันที่ผ่านมานี้มีการล็อกดาวน์ขึ้นเป็นบางจังหวัด และจังหวัดที่เราอยู่ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เราไม่กลัวเลย เพราะเคยสำเร็จมาแล้วด้วยครื่องมือของ J&C ซึ่งครั้งนี้ก็ต้องสำเร็จได้อีกเช่นกัน

Q แผนการตลาดต่อไปในสถานการณ์นี้
ครั้งนี้ผมคิดว่าอาจจะโดนล็อกดาวน์ประมาณเดือนถึงสองเดือน แต่คงไม่ทุกจังหวัดเหมือนคราวก่อน ก็ใช้การทำงานแบบผสมผสานเหมือนปีที่แล้ว ต่อเนื่องด้วย Key Success ในทีมที่เรามีคอร์สทรานฟอร์มตั้งแต่สร้างผู้บริโภคมาเป็น “นักขาย” แล้วก็มีคอร์สสำหรับนักขายมาเป็น “นักสร้างองค์กร” ซึ่งตรงนี้ท่านประธานได้วางแผนไว้แล้วทั้งหมด เราเพียงเดินตามระบบที่บริษัทเซตมา

Q J&C imart ผุดขึ้นเรื่อยๆ ในทุกภูมิภาคแม้ในวิกฤติ COVID 19 เป็นเพราะอะไร

J&C imart เป็นการเปลี่ยน “หน้าบ้าน” ให้เป็น “หน้าร้าน” เปลี่ยนกิจวัตรให้เป็นกิจการ ช่วง COVID 19 ต้องบอกว่าตอบโจทย์มาก เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่กล้าลงทุนเยอะ แต่ไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้ ถึงจะตกงานหรือโดนพักเพราะต้องกินต้องใช้ ซึ่ง J&C imart กินใช้แล้วยังมีผลกำไรในแบบลงทุนน้อย อย่างคนเปิดร้านชำอยู่แล้ว ก็แค่เอาของไปเซตให้เป็นระบบ มีการจัดการในเรื่องสต๊อก แค่นี้ก็เป็นเจ้าของกิจการได้แล้ว หลายคนเข้ามาศึกษาเลยมีการเปิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเริ่มซึมซับ ก็กลายเป็นหลงใหลในเครือข่าย ดังนั้นจากร้านโชห่วยธรรมดา เลยกลายมาเป็นร้านครบวงจรจาก J&C 

Q ทำงานเครือข่ายมากี่ปี ขอเทคนิคดีๆ สอนคนรุ่นต่อไป
ผมทำตรงนี้มา 16 ปี เทคนิคมีอยู่ 3 อย่าง 1. ตัวเราต้องมีทัศนคติและความเชื่อในเครือข่าย 2. บริษัทต้องมีเครื่องมือมาช่วยซัพพอร์ต 3. ทีม ซึ่งโชคดีที่เรามีการพาทีมงานเข้าเรียนรู้ระบบของบริษัท จึงแข็งแกร่ง มีแต่ขุนพลที่มีคุณภาพ ผมว่าการมีฝีพายน้อยหรือมากไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าฝีพายจะพายไปในทิศเดียวกันหรือเปล่า อยากให้ทุกคนไม่ว่ารุ่นไหนลองเข้ามาเรียนรู้กันดู ผมเชื่อเหลือเกินว่า “วิกฤติมาก่อนโอกาส จะดีกว่าโอกาสมาก่อนวิกฤติ” ถ้าใครคิดว่าอาชีพที่ทำอยู่เกิดวิกฤติพบทางตัน J&C ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเปิดโอกาสให้กับตัวเองหรือเปล่า วันนี้เชื่อว่าหลายคนคงมองเห็นลู่ทางของโอกาสนั้น มาผ่านสถานการณ์วิกฤติ COVID 19 นี้ไปด้วยกันค่ะ พบ THE LEADER ใหม่ในฉบับหน้า เราจะพาใครมาสร้างแรงบันดาลใจต้องติดตาม

Loading