วันเพ็ญ เทพยศ นักธุรกิจตำแหน่ง President Diamond บริษัท แอมวิช ยูนิเทค จำกัด “เราไม่ได้ขายความง่าย แต่เราสร้างความคุ้มค่าในการทำธุรกิจ”

“ในช่วง โควิด – 19 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นวิกฤติระดับโลก แต่กลับกลายเป็นว่ามาเพิ่มโอกาสให้กับเรา ด้วยเครื่องมือของบริษัทที่รองรับไว้ให้ มาปรับใช้จนทำให้รายได้จากที่เคยรับ 3 แสนบาท กระโดดขึ้นมาเป็น 1 ล้านบาท ด้วยเวลาเพียง 8 เดือน”

วันเพ็ญ เทพยศ ผู้หญิงที่มีความมั่นใจ และมุ่งมั่นกับทุกสิ่งที่ทำ การันตีได้จากตัวเลข 7 หลักต่อเดือน ในตำแหน่ง President Diamond ของ แอมวิช ยูนิเทค ที่ทำให้คอลัมน์ Hall of Fame ต้องพามาให้ทุกคนได้รู้จักกับความเก่งของเธอ ที่ไม่ว่าใครก็ต้องอยากเรียนรู้ และติดตาม❗

เธอคนนี้เป็นคนจังหวัดตรัง เคยเป็นพนักงานต้อนรับในโรงแรม ซึ่งสมัยนั้นได้มีเพื่อนชวนไปฟังและทำความรู้จักในธุรกิจเครือข่าย จึงลงมือทำและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับเปลี่ยนแปลงหรือพลิกชีวิตของเธอไปมากนัก แต่ก็ถือว่าทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น เลยเปิดใจ และเริ่มค้นหาธุรกิจเครือข่ายที่จะพาเธอไปยังความสำเร็จที่มากกว่าอย่างที่ใจต้องการ

“เมื่อเกิดความเชื่อในเครือข่ายแล้ว ดิฉันก็พยายามค้นหาสิ่งที่จะทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปได้ไกลกว่านี้ จนไปเห็นคนรู้จักที่ประสบความสำเร็จ เมื่อสอบถามก็ได้เข้ามาเรียนรู้อย่างจริงจังกับธุรกิจที่ชื่อว่า แอมวิช ยูนิเทค พอได้สัมผัสเราก็เห็นถึงความแตกต่างจากเครือข่ายที่เคยทำมา ที่ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนเลย ซึ่งแม้แต่การทำงานประจำหรือทำธุรกิจส่วนตัวกว่าจะเรียนรู้ เข้าใจ จนมีประสบการณ์ก็ยังต้องใช้เวลา แต่ที่นี่ตอบโจทย์คนที่มองหาโอกาสได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะด้วยผลิตภัณฑ์ หรือการตลาด ที่ขายความเป็นเจ้าของธุรกิจมากกว่าขายของ จึงสำเร็จได้เร็ว ด้วยระบบที่รองรับเป็นอย่างดี ทำให้ดิฉันจับเงินแสนได้ภายในเดือนเดียว”

สำหรับเธอแล้วสิ่งสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเครือข่าย คือ ต้องเป็นคนโฟกัสเป้าหมาย แต่คนส่วนใหญ่ไปไม่ถึงไหนเพราะความอดทนไม่เพียงพอที่จะเดินไปยังเป้าหมายนั้น ซึ่งเธอบอกว่า “เราต้องตั้งเป้าหมายแล้วเดินไปให้ถึง ถ้าตั้งเป้าไว้เดือนละ 1 ล้าน ภายใน 3-5 ปี ก็ต้องโฟกัสไปที่เป้าหมาย แล้วดูว่าโปรเจ็กต์ของ แอมวิช สามารถให้เราได้ไหม และเทคนิคอีกอย่างของการเติบโตก็คือต้องดูแลทีมงานอย่างเป็นระบบ ธุรกิจนี้ไม่ได้ดูแลกันเหมือนหัวหน้ากับลูกน้อง แต่จะดูแลกันเหมือนครอบครัว ดังนั้นต้องยืดหยุ่นในการบริหาร มีการวางแผนกันเป็นทีม เน้นความสำคัญในการโค้ชชิ่งกับคนเป้าหมายชัด เพราะการทำงานถูกคนจะทำให้เกิดความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว”

ซึ่งเธอเรียกสิ่งนี้ว่าการโคลนนิ่งคนลงไปในองค์กรทั้งวิธีคิดและวิธีการ เน้นทำเป็นแบบอย่างให้ดู และคอยสอนให้ทำกลยุทธ์หลัก การเปิดใจให้คนเข้าร่วมธุรกิจของเธอนั้นไม่ยาก ให้คอยติดตามลูกค้าที่สนใจแล้วค่อย ๆ เปิดใจ ซึ่งเมื่อเปิดใจแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือการทำให้เขาเก่งขึ้น ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาแล้วและอยากประสบความสำเร็จก็เน้นการโค้ชชิ่งไปเลยตัวต่อตัว

“ในช่วง โควิด – 19 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นวิกฤติระดับโลก แต่กลับกลายเป็นว่ามาเพิ่มโอกาสให้กับเรา ด้วยเครื่องมือของบริษัทที่รองรับไว้ให้ มาปรับใช้จนทำให้รายได้จากที่เคยรับ 3 แสนบาท กระโดดขึ้นมาเป็น 1 ล้านบาท ด้วยเวลาเพียง 8 เดือน จึงเรียกได้ว่า แอมวิช นั้นมีจุดแข็งในด้านออนไลน์อย่างแท้จริง ทำให้คนไม่เคยสนใจออนไลน์ต้องหันกลับมามอง อีกอย่างการทำออนไลน์ทั่วไปจะต้อง สต๊อกของ และแพ็กส่งเอง แต่ไม่ใช่กับที่นี่ เพราะมีระบบ E-Commerce รองรับเป็นอย่างดี เราจึงมีเวลาไปติดตามนักธุรกิจ และมีเวลาพอที่จะปรับเนื้อหาเทรนนิ่งจากออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ ที่ทำให้การทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว”

ในการบริหารจัดการนักธุรกิจ เธอจะใช้วิธี “พี่ดูแลน้อง” โดยคนมีตำแหน่งสูงจะดูแลคนที่ตำแหน่งรองลงมา ซึ่งเป็นการคัดคนที่อยากประสบความสำเร็จไปในตัว เพราะต้องมีวินัย ความเสมอต้นเสมอปลาย ให้คนที่เดินตามเรามาได้เห็น จึงหยุดนิ่งไม่ได้เพราะเขาจะมองเราเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจระยะยาว

“เราไม่ได้ขายความง่าย แต่เราสร้างความคุ้มค่าในการทำธุรกิจ การจะสำเร็จได้มันต้องใช้ระยะเวลาในการทำเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตในระยะยาว เราเปลี่ยน Mindset ด้วยการปลูกฝังให้ผู้นำทำงานหนักใน 1-3 ปีแรก จากนั้นช่วง 3-5 ปีค่อยเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต เรียกว่าทำงานหนักแต่คุ้ม และจุดเด่นของ แอมวิช คือ ไม่เคยเปลี่ยนเพื่อเป็นเหมือนใคร มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เน้นคุณภาพและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งท่านประธานก็ให้ความสำคัญกับนักธุรกิจเหมือนเป็นครอบครัว สนับสนุนการสร้างแบรนด์ และแผนการตลาด ให้กับนักธุรกิจในทุกปีแบบไม่เคยเปลี่ยนแปลง”

เป้าหมายของเธอในปีนี้ คือ เน้นการทำธุรกิจให้ถูกวิธี หลังจากที่ลองผิดลองถูกมา โดยขยายไปในเรื่องของปริมาณตัวแทนที่มีคุณภาพ เน้นปริมาณนักธุรกิจให้มากขึ้น พร้อมกับเป้าหมายส่วนตัว คือ การก้าวขึ้นไปในตำแหน่ง Crown President Diamond เพื่อรับรายได้ 3 ล้านบาทต่อเดือน โดยบอกกับเราว่า “เป้าหมายยิ่งใหญ่ปัญหายิ่งเยอะ แต่ถ้าเราสนุกกับปัญหา และรับมือได้ ความสำเร็จก็จะเป็นของเราค่ะ

 

Loading