เช็คเลยภาวะ ‘ลองโควิด’ ปัญหาใหญ่ที่ต้องรับมือหลังติดเชื้อ

การติดเชื้อโควิด-19 คงเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับใครหลายคน แต่การเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังจากการติดเชื้อก็คงเป็นเรื่องน่ากลัวไม่ต่างกัน สำหรับคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่จะรู้สึกดีขึ้นภายในไม่กี่วัน แต่บางคนกลับมีอาการเรื้อรังที่อาจจะลากยาวไปอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังที่เกิดขึ้นหลังหายป่วยจากโควิด-19 และส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ จึงเรียกภาวะนี้โดยรวมว่า ภาวะหลังจากติดโควิด (Post-COVID Conditions) หรืออีกชื่อที่อาจคุ้นหูคือ ลองโควิด (Long COVID-19) วันนี้เจนเนอราลี่จะพามารู้จักกับภาวะลองโควิดว่าคืออะไร ใครที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการรับมือเพื่อเลี่ยงไม่ให้คุณหรือคนที่คุณรักนั้นติดเชื้อจนนำไปสู่ภาวะลองโควิดได้

ภาวะลองโควิดเป็นกลุ่มอาการที่ยังคงอยู่ภายในร่างกายหลังจากหายป่วยหรือหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อที่นานเกินกว่า 4 สัปดาห์ ส่งผลให้ร่างกายยังไม่สามารถกลับคืนปกติเหมือนก่อนการติดเชื้อ โดยอาการที่พบค่อนข้างหลากหลาย เช่น มีไข้ เจ็บคอ มึนงง วิงเวียนศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ ใจสั่น แน่นหน้าอก จมูกไม่ได้กลิ่นและลิ้นไม่รับรสชาติ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ ซึมเศร้าหรือวิตกกังวล สมาธิสั้น ไปจนถึงหลับยาก ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 35-69 ปี เนื่องจากการตอบสนองต่อต่อต้านเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่รวดเร็วกว่าผู้ชาย ทำให้ซากชิ้นส่วนของเชื้อไวรัสโควิดที่ยังตกค้างอยู่ตามในอวัยวะต่าง ๆ จะเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบขึ้นมาได้ใหม่นั่นเอง และนอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงของความเสี่ยงที่สูงขึ้นในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคเบาหวาน รวมไปถึงผู้ที่เป็นภาวะลิ่มเลือดอุดตัน อีกด้วย

ที่ผ่านมาในประเทศเยอรมนีมีการรายงานว่าประชาชนกว่า 350,000 คน กำลังประสบกับภาวะลองโควิด เช่นเดียวกับที่ประเทศอังกฤษระบุว่าประชาชนราว 1.1 ล้านคน มีอาการลองโควิดหลังจากที่หายป่วยและกว่า 20% พบว่าอาการเรื้อรังนี้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอีกด้วย แต่ถึงแม้ในประเทศไทยยังไม่มีการรายงานถึงตัวเลขของผู้ที่เป็นภาวะลองโควิดนี้ แต่หากรู้ว่าตนเองกำลังเข้าข่ายจะเกิดภาวะลองโควิด ควรรีบปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยของความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและสุขภาพจิตให้ดีอยู่เสมอ เพื่อเป็นการไม่เพิ่มความเสี่ยงอื่น ๆ ให้กับร่างกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงลดปริมาณเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเมื่อเป็นภาวะลองโควิด และวิธีการป้องกันภาวะลองโควิดที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19

การแพร่ระบาดโควิด-19 จะยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลกและยังไม่มีการคาดการณ์ได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด แต่การเตรียมการเพื่อป้องกันและรับมือสามารถทำได้ทุกคน ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสถานที่แออัดหรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก รวมถึงการดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ พร้อมทั้งเพิ่มความอุ่นใจด้วยการทำประกันสุขภาพจากเจนเนอราลี่ที่มอบความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุมให้คุณและคนที่คุณรัก ด้วยผลิตภัณฑ์ประกันภัยชั้นนำระดับโลกจากอิตาลีที่มีหลากหลายรูปแบบและแผนประกันภัยที่พร้อมมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณ เพื่อให้คุณสามารถวางแผนดูแลชีวิตของคุณและคนที่คุณรักได้อย่างลงตัวและด้วยสิทธิพิเศษมากมายจากเจนเนอราลี่ที่มอบให้กับคุณด้วยความรัก เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตทุกคน เจนเนอราลี่จึงพร้อมดูแลคุณด้วยใจในทุกจังหวะของชีวิต รู้จักกับเจนเนอราลี่และดูรายละเอียดแผนประกันเพิ่มเติมได้ที่ https://generali.co.th

Loading