อีคอมเมิร์ซน้องใหม่มาแรงแห่งปี “Pinduoduo” ใช้เวลา 5 ปี แซงหน้ายักษ์ใหญ่ Alibaba

กลายเป็นธุรกิจที่มาแรงแซงทางโค้งในประเทศจีน เมื่อธุรกิจอีคอเมิร์ซน้องใหม่ไฟแรง “Pinduoduo” หรือ “พินตัวตัว” ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 Colin Huang” ได้ก่อตั้งธุรกิจ “Pinduoduo” ขึ้นมา เริ่มจากการขายผลไม้ลดราคาในเมืองเซี่ยงไฮ้  โดยใช้กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ “Group Buy” ช่วยให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าได้ในราคาที่ประหยัดมากขึ้น เน้นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อน้อย

โดยเปิดให้กลุ่มผู้ซื้อกันเป็นกลุ่ม ๆ และเมื่อรวมกันมาก ๆ  ก็จะกลายเป็นสินค้าล็อตใหญ่ ทำให้สามารถซื้อของได้ถูกกว่าเดิม โดยใช้ Social Media อย่าง WeChat หรือ QQ เพื่อให้เพื่อนของเรามาช่วยกดปุ่ม “หั่นราคา” เพื่อให้สินค้าที่เราต้องการจะซื้อมาขายต่อถูกลงกว่าเดิม และยังมีเกมสนุก ๆ ภายในแอปพลิเคชัน เพื่อให้ลูกค้าลุ้นรับรางวัลพิเศษหรือคูปองส่วนลดต่าง ๆ โดยหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ Duo Duo Orchard ที่ให้ผู้เล่นปลูกต้นไม้เสมือนจริง เพื่อแลกรับบัตรกำนัลและรางวัลที่จับต้องได้ เช่น ผลไม้สด เกมนี้ได้รับความนิยมมาก ทำให้เกิด

 

กระแสการเข้ามาใช้งานอย่างกว้างขวาง จนในปี 2018  Pinduoduo เข้า IPO ในตลาดแนสแดค NASDA

 

Q ของสหรัฐสำเร็จมูลค่าสูงเกือบ 3 หมื่นล้านเหรียญ และทุกวันนี้กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ติดอันดับ 1 ใ

 

น 3 ที่ใหญ่ที่สุดของจีน

 

            ทั้งนี้ในปี 2020 มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Pinduoduo รวมมากกว่า 788.4 ล้านคน แซงหน้าขึ้นมาเป็นอันดับ 2 เจ้าตลาดอย่าง Alibaba ที่มียอด 779 ล้านคน และมีรายได้ปีที่ผ่านมา 9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.8 แสนล้านบาท

Loading