ดื่มด่ำความสุขกับอาหารเยอรมันระดับตำนานเมืองไทยที่ Bei Otto The German Institution (House of Premium German Beer)

สำหรับนักชิมที่ชื่นชอบอาหารเยอรมันเป็นพิเศษ รับรองว่าต้องรู้จักร้านอาหารแห่งนี้เป็นอย่างดี เพราะเปิดให้บริการมากว่า 38 ปี ที่สำคัญเป็นที่ยอมรับและรู้จักไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนไทย คนเยอรมัน หรือคนญี่ปุ่นก็ตาม ขณะเดียวกันก็ยังคงมาตรฐานความอร่อยของอาหารการบริการ รวมถึงบรรยากาศอบอุ่นในแบบเยอรมันที่หลายคนหลงใหล ล่าสุดได้ย้ายมาเปิดบนถนนเพชรบุรี ด้วยพื้นที่กว้างขวางพร้อมรองรับด้วยที่จอดรถสะดวกสบาย และบรรยากาศที่ร่มรื่นแถมติดริมน้ำสุดชิวในยามเย็นที่ Bei Otto The German Institution (House of Premium German Beer)
Bei Otto The German Institution (House of Premium German Beer) ที่เรียกสั้น ๆ ว่า “บายอ๊อดโต้ เมืองไทย” เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2527 เป็นร้านอาหารเยอรมันร้านแรกในประเทศไทย ก่อตั้งโดย อ๊อตโต้ ดั๊ฟเนอร์ ตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 20 โดดเด่นด้วยบ้านเก่าแก่สไตล์เยอรมันที่มีความอบอุ่นอายุค่อนข้างมากกว่า 60 ปี

เพราะบายอ๊อตโต้ เปิดมากว่า 38 ปีแล้ว จึงเป็นที่ยอมรับในสังคมคนเยอรมัน ชาวยุโรป หรือชาวญี่ปุ่น ให้เป็นสถาบันอาหารเยอรมันที่ชาวต่างชาติรวมถึงคนไทยยอมรับ จนกระทั่งกลางปี 2564 ทางร้านได้ตัดสินใจย้ายร้านมาเปิดร้านบายอ๊อตโต้แห่งใหม่ ภายในสมาคม นักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนอ.) บนถนนเพชรบุรี บริหารงาน โดย ดร.เควิน ศักดิ์ศิทธิ์ นุปิยะ มิเคิล

โดย ดร.เควิน กล่าวว่า เราได้เข้ามาปรับปรุงดีไซน์ภายในอาคารใหม่ทั้งหมด แต่ยังคงใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงรูปภาพต่าง ๆ ที่บันทึกเรื่องราวและความประทับใจของร้านบายอ๊อตโต้เดิมไว้บนผนัง ซึ่งได้นำมาจากร้านเก่าทั้งหมด เพราะทางร้านต้องการดึงบรรยากาศร้านเก่าให้คงไว้ในร้านแห่งใหม่นี้เท่ากับว่าลูกค้าขาประจำที่เข้ามาร้านใหม่ แห่งนี้ จะรู้สึกคุ้นชินความอบอุ่นเสมือนร้านอาหารบายอ๊อตโต้เดิม
ขณะเดียวกันร้านใหม่ก็ได้ออกแบบตกแต่งเพิ่มเติม เช่น บาร์สไตล์ลอฟต์สำหรับคนรุ่นใหม่ นั่งสบาย ๆ ใกล้ถังเบียร์ขนาดใหญ่ มีส่วนที่นั่งวีไอพีที่มีความเป็นส่วนตัว รวมถึงส่วนเอาต์ดอร์สไตล์ริมน้ำร่มรื่น มีเก้าอี้ไม้เก่าจากร้านเดิมมาตั้งให้ได้พักผ่อนและดื่มด่ำกับบรรยากาศ และส่วนที่สำคัญของร้าน คือ ที่นั่งสไตล์เยอรมัน เรียกว่า เบียร์เบ๊นซ์ เป็นเก้าอี้ยาว เหมือนโรงเบียร์สไตล์เยอรมัน ซึ่งเป็นเก้าอี้ยาวได้นำเข้ามาจากประเทศเยอรมนีโดยตรง หรือเรียกว่า โซนเบียร์การ์เด้นท์ เพราะว่าถ้าไปร้านอาหารที่ประเทศเยอรมนี ทุกคนจะเลือกนั่งในโซนนี้เป็นอันดับแรก ซึ่งทั้งหมดสามารถรองรับได้มากถึง 400 ที่นั่ง

ที่ร้านอาหารเยอรมันบายอ๊อตโต้ มีจุดเด่นด้านอาหาร 3 อย่างที่ไม่ควรพลาด ประกอบด้วย ขาหมูเยอรมันทอด ที่กรอบนอกนุ่มใน หนังไม่เหนียว และขาหมูเยอรมันต้มเป็นอาหารที่ลูกค้าถามหามากที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะทางร้านได้หมักกว่า 5 วัน จากนั้นนำไปต้มเคี่ยว จนได้ขาหมูที่นุ่มเปื่อยแทบละลายในปาก และไส้กรอกบาวาเรียนที่ทางร้านทำแบรนด์ไส้กรอกบาวาเรียบายอ๊อตโต้จำหน่ายเอง และส่งขายไปทั่วประเทศตามห้างสรรพสินค้า รวมถึงสามารถสั่งซื้อได้จากที่ร้านบายอ๊อตโต้ได้เช่นกัน

นอกจากสิ่งที่มีชื่อพอ ๆ กับร้านอาหารก็คือ เบเกอรี่ เพราะได้เปิดตัว มาพร้อมกับการทำร้านอาหาร โดยเฉพาะเมนูขึ้นชื่อ อย่างเช่น แอปเปิ้ลครัมเบิล เป็นของหวานขึ้นชื่อประจำชาติเยอรมัน ซึ่งทางร้านได้ทำสูตรนี้ มาตลอดและขายดีจนมีชื่อเสียง

มาถึงเมนูแนะนำที่ต้องบอกว่าห้ามพลาดวันนี้ เริ่มต้นเรียกน้ำย่อยด้วยซุปเนื้อรสเข้มข้น ด้านในมีเนื้อหั่นเต๋าและผักรวมหลากชนิดเพิ่มวิตามินที่ดีต่อสุขภาพ หรือซุปมันฝรั่งรสชาติกลมกล่อม หอมเบคอนหั่นทอดกรอบเสิร์ฟในขนมปังแบบถ้วย

ส่วนไฮไลต์อาหารชุดใหญ่รับประทานได้ถึง 4 ท่านก็คือ อาหารชุดใหญ่สไตล์บาวาเรียน ประกอบด้วย ขาหมูเยอรมันทอดกรอบ ไส้กรอกบาวาเรียนรวมย่าง, กะหล่ำปลีดอง, หอมทอด และขนมปัง เสิร์ฟพร้อมกับเกรวี่ซอส

โดยปกติทางร้านจะใช้เชฟซึ่งเป็นคนเยอรมัน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ปัจจุบันจึงเปลี่ยนมาใช้เชฟคนไทย แต่มากด้วยประสบการณ์ในการทำอาหารเยอรมันจนได้รับคำชื่นชม แฝงไปด้วยความประหลาดใจ อยู่เสมอ เพราะเป็นเชฟคนไทยเด็กรุ่นใหม่ไฟแรง และเป็นเชฟที่ทางร้านภูมิใจกับเชฟคนไทยสานต่อสูตรอาหารที่ตกทอดมากว่า 38 ปี

และในช่วงเทศกาล ร้านบายอ๊อตโต้มีชื่อเสียงด้านการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ ตามฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งงาน เทศกาลเบียร์เยอรมัน Oktoberfest เป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนเยอรมันที่หลายคนรู้จัก และมีนักชิมอยากเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานจะมีความสนุกสนาน และรื่นรมย์ไปกับดนตรีสไตล์เยอรมัน

Otto German Restaurant ร้านอาหารบายอ๊อตโต้ 1938 ถนนเพชรบุรี เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 เปิด 11.00-24.00 ส่วนเบเกอรี่เปิดตั้งแต่เวลา 08.00-23.00 น. สนใจสอบถามรายละเอียดหรือจองที่นั่งโทร. 065-645-4780 หรือ info@beiotto.com, line@beiotto, www.beoiotto.com

โดย สาธรสัญจรทั่วทิศ

Loading