อย. และ องค์การอนามัยโลก ร่วมหารือพัฒนาระบบการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) และผู้แทนจาก Therapeutic Goods Administration (TGA) ประเทศออสเตรเลีย  เดินทางเข้าพบเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและองค์การอนามัยโลก ในบริบทของความร่วมมือระดับภูมิภาคอาเซียนและประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ได้อย่างทันท่วงที อย. จึงต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบการกำกับดูแล ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความสามารถของระบบการกำกับดูแลของประเทศต่าง ๆ ในการหารือครั้งนี้ อย. ได้เสนอประเด็นการร่วมมือ เพื่อช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรและหน่วยงานในด้านเครื่องมือแพทย์, ด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร, ด้านการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ, ด้านผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย และด้านยา

โดย Dr. Samvel Azatyan, Team Lead, Regulatory Convergence and Networks, WHO ได้กล่าวสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในการเป็นผู้นำในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาในภูมิภาคอาเซียน โดยการประชุมในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะแลกเปลี่ยนหลักการทำงานและข้อเสนอเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างสำนักงานฯ และองค์การอนามัยโลกต่อไป

เลขาธิการฯ อย. กล่าวตอนท้ายว่า อย. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สองหน่วยงานได้ร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือ เพื่อช่วยเสริมสร้างระบบการกำกับดูแลในระดับประเทศ ซึ่งจะเอื้อต่อระบบการกำกับดูแลในระดับภูมิภาคในภาพรวม โดยหวังว่าการประชุมในครั้งนี้จะทำให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต

Loading