สมาคมประกันวินาศภัยไทย ส่งมอบบ่อน้ำธนาคารน้ำใต้ดิน ต้นแบบการบริหารจัดการน้ำในการแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม รวม 2 อำเภอ จำนวน 4,018 บ่อ ให้กับจังหวัดร้อยเอ็ด

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย และ สถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ โดยพระนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อสมาน สิริปัญโญ) ส่งมอบบ่อน้ำธนาคารน้ำใต้ดิน ในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้รวม 2 อำเภอ ในตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ และตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จำนวน 4,018 บ่อ มูลค่า 39,417,000 บาท ให้กับจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อมอบเป็นสาธารณประโยชน์ของชุมชนและเป็นต้นแบบการบริหารจัดการน้ำในการแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากนายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมในการรับมอบ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ณ บ้านหนองเบ็ญ ตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้พลิกฟื้นพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ของจังหวัดร้อยเอ็ด สร้างต้นแบบการบริหารจัดการแหล่งน้ำชุมชน เพื่อการมีน้ำใช้อย่างสมดุลและยั่งยืน ในรูปแบบธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 ถึง 2565 แล้วเสร็จรวมทั้งสิ้น 3 อำเภอ ได้แก่ หนองฮี สุวรรณภูมิ และเกษตรวิสัย ครอบคลุมพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้แล้วกว่า 216,527 ไร่ ใช้งบประมาณจากกองทุนประกันภัยพืชผล รวมทั้งสิ้นกว่า 63 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภัยแล้ง และแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับประชาชนในพื้นที่ สร้างความสมดุลและยั่งยืนของแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค รวมถึงแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ช่วยให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามเจตนารมณ์ของสมาคมฯ ในการเปลี่ยนให้พื้นที่ “ทุ่งกุลาร้องไห้ เป็น ทุ่งกุลายิ้มได้”

Loading