‘คังเซน-เคนโก’ สู่มิติใหม่ ! Change for the Greater Good

30 ปี คังเซน-เคนโก ปรับผังองค์กรใหม่! มุ่งสู่ทศวรรษที่ 4 รุกคืบยุคดิจิทัล ตอกย้ำแบรนด์ No.1 ในใจผู้บริโภค เปิดช่องขยายฐานองค์กรบุกตลาดออนไลน์ ผ่านยุทธศาสตร์สร้าง Brand Positioning “Change for the Greater Good” พร้อมดันผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่เขย่าตลาดสกินแคร์และความงาม

ดร.กรรณิกา แช่ทอง Vice Chairman บริษัท คังเซน-เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมการทำธุรกิจในปีที่ผ่านมาว่า มียอดการเติบโตทางธุรกิจที่ยอมรับได้ เพราะจากการระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีการปรับผังองค์กรและลงทุนเพิ่มเติมในระบบงานออนไลน์ เพื่อให้บริษัทสามารถที่จะมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน จึงเปลี่ยนองค์กรไปสู่องค์กรที่มีความคล่องตัวและมีความเป็นมืออาชีพให้เหมาะสมกับสถานการณ์ รวมไปถึงสามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย โดยบริษัทได้วางกลยุทธ์ปี 2566 ไว้ 5 เรื่องสำคัญ เริ่มนำร่องปรับตั้งแต่

1. การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค (Top of Mind Brand)

2. ภายใต้แผนการตลาดที่ง่ายและดีที่สุด (Simply The Best Business Plan) เพื่อให้นักธุรกิจได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด

3. การสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพที่ดี (Wellness Innovation Product) ที่เปรียบเสมือนเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจคังเซน-เคนโก มาตลอด 3 ทศวรรษ

4. การพัฒนาสาขาและศูนย์บริการ รองรับการให้บริการและสนับสนุนครอบคลุมรอบด้าน (Kangzen Coaching Branch) เพื่อรองรับการขยายตัวของนักธุรกิจในแต่ละภูมิภาค

5. การเพิ่มช่องทางใหม่ ๆ อย่าง การขยาย Online Supporting System ผ่านระบบ Kangzen Smart System ที่ประกอบด้วย Mobile Application-Website Application เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่หันมาใช้โซเชียล มีเดียในการสร้างการรับรู้ใหม่ และเพื่อให้ง่ายต่อการทำธุรกิจอีกด้วย

สำหรับปี 2566 การประกอบธุรกิจขายตรงในยุคดิจิทัล ถือว่าเป็นความท้าทายที่ที่ต้องปรับตัว ปัจจัยแห่งความสำเร็จต้องประกอบด้วย

1. การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค (Top of Mind Brand) จะนำเสนอสินค้าในเซกเม้นต์ต่าง ๆ เช่น สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าความงาม และสินค้าในครัวเรือนที่มีนวัตกรรมโดดเด่นตอบโจทย์ผู้บริโภคโดยมีราคาที่เหมาะสม
ไม่สูงจนเกินไป เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถทำการซื้อใช้ซ้ำได้บ่อยเท่าที่ต้องการได้ และเพื่อให้เกิดการบอกต่อของคนรุ่นใหม่

2. ในแง่ของการทำตลาดขายตรง ทางบริษัทได้มีการประชุมกับทางสมาชิกซึ่งนำไปสู่การปรับแผนการจ่ายผลตอบแทนของบริษัทที่เหมาะสมเป็นธรรมและถูกจริต ถูกใจ “สมาชิกเครือข่ายนักขาย” ของบริษัทมากยิ่งขึ้น และบริษัทได้มีการลงทุนสร้างระบบออนไลน์แอปพลิเคชันในการทำธุรกิจคังเซน-เคนโก ซึ่งถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถตอบโจทย์นักธุรกิจเครือข่ายรวมถึงนักขายไปได้พร้อม ๆ กัน
ในแอปพลิเคชันเดียวอีกด้วย

ดร.กรรณิกา ยังได้ย้ำถึงอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญ อย่างการสร้าง Brand Positioning ว่า การสร้าง Brand Positioning ในทศวรรษที่ 4 นั้น เป็นโครงการต่อเนื่องที่เรียกว่า “Change for the Greater Good” หรือ “การเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดียิ่งกว่า” ในการที่จะนำแบรนด์คังเซน-เคนโกไปสู่กลุ่มผู้บริโภคปัจจุบัน และกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่ผ่านระบบสื่อออนไลน์ โซเชียล มีเดีย รวมไปถึงการทำตลาดแบบตรงไปยังกลุ่มผู้มุ่งหวังและกลุ่มผู้บริโภคเช่นกัน

จากอัตราการเติบโตของตลาดขายตรงที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การสร้างภูมิคุ้มกันยังคงเป็นเทรนด์และยังมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นหลัก ซึ่งผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่วนผลิตภัณฑ์เพื่อความงามเป็นตลาดที่เริ่มอิ่มตัวจากคู่แข่งจำนวนมาก โดยเฉพาะคู่แข่งที่ไม่ได้มาจากธุรกิจขายตรง

ดร.กรรณิกา ได้วิเคราะห์ถึงเทรนด์การตลาดในปี 2566 ว่า ในปัจจุบันมองว่าพฤติกรรมผู้บริโภค กำลังซื้อจะเลือกที่จะใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นกับชีวิตประจำวันก่อน สินค้าที่เป็นลักษณะฟุ่มเฟือยก็จะลดลง แต่ก็มีความเชื่อว่าสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลายมากขึ้นผู้บริโภคก็คลายกังวลในเรื่องต่าง ๆ ก็จะทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคกลับมาสู่พฤติกรรมที่ดีขึ้นและส่งผลต่อการใช้จ่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากนโนบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ คาดว่าจะทำให้ในปี 2566 นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในประเทศมากขึ้น จะทำให้เกิดรายได้ไหลเข้าสู่ประเทศมากขึ้น แต่ยังมีความผันผวนจากหลายปัจจัย ที่อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของการบริหารประเทศของรัฐบาล ระบบเศรษฐกิจ การเงินการคลังที่มีความแน่นอนมากขึ้น แนวคิดและความนิยมของตลาดที่จะกลับมามองคุณภาพสินค้าควบคู่ไปกลับราคา จำนวนสินค้าใหม่ ๆ ที่เข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น มองหาความคุ้มค่าในทุกมิติมากยิ่งขึ้น

Loading