‘TDIA’ ผนึกพันธมิตรภาครัฐ ยกระดับอุตสาหกรรมขายตรง

“ส.อุตสาหกรรมขายตรงไทย” ผนึก “สคบ.” ร่วมลงนาม “MOU” ยกระดับสมาคมฯเป็นศูนย์กลางเครือข่ายเอกชน กระจายข้อมูลความรู้ ร่วมป้องกันระวังภัยมิจฉาชีพ ซัพพอร์ต สคบ. ที่ต้องแบกเคสร้องเรียนร่วม 20,000 เคส ในปีที่ผ่านมา ล่าสุดรุกเดินหน้าสร้างภาพลักษณ์ให้นักขายไทย จัดงาน “TDIA AWARD 2023” มอบโล่เชิดชูเกียรตินักธุรกิจขายตรงไทย ตอกย้ำการสร้างอิมแพคให้คนเข้าใจธุรกิจอย่างแท้จริง

ธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ทิศทางการกำกับดูแลและส่งเสริมธุรกิจขายตรงนั้น อยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ป้องกันและดูแลผู้ประกอบการไม่ให้ดำเนินการสุ่มเสี่ยงกลายเป็นแชร์ลูกโซ่ โดยสิ่งที่ถูกต้องนั้น รายได้ต้องมาจากการขายสินค้าและบริการเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมทางด้านอาชีพและเศรษฐกิจ ไม่ใช่เน้นการระดมทุน ซึ่ง สคบ. ใช้หลักการนี้ในการดูแลผู้ประกอบการมาโดยตลอด

นอกจากนี้การรวบรวมข้อมูลของสคบ.ในปี 2565 ภาพรวมพบว่ามีเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเข้ามาที่สคบ.ประมาณ 20,000 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องการทำธุรกรรมออนไลน์ประมาณ 4,000 เรื่อง โดยมีเรื่องร้องเรียนจากช่องทางการใช้เฟซบุ๊กสูงที่สุดกว่า 2,000 เรื่อง และบางส่วนได้รับข้อมูลเบาะแสจากเครือข่ายของสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย ซึ่งมีเครือข่ายมีสมาชิกอยู่ในพื้นที่และใกล้ชิดกับเหตุการณ์จริง มาช่วยเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ของ สคบ. ทำให้การทำงานดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น

สคบ. จึงได้ทำการเซ็นบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย (TDIA) เพื่อสร้างศูนย์กลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ข่าวสารในการป้องกันและเฝ้าระวังภัยมิจฉาชีพทุกรูปแบบไม่จำกัดเฉพาะเรื่องขายตรงเท่านั้น และร่วมกันส่งเสริมธุรกิจขายตรงให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งที่ดียิ่งขึ้น พร้อมช่วยย้ำเตือนไม่ให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจอิสระเกิดข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจ ปฏิบัติต่อผู้บริโภคด้วยความรับผิดชอบ เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายการกำกับดูแลธุรกิจขายตรงของ สคบ.

ด้าน พงษ์กฤตย์ องค์ศิริวัฒนา นายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย หรือ TDIA เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มมิจฉาชีพ และแชร์ลูกโซ่ระบาดหนัก ทำให้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ การช่วยป้องกันและระวังภัยจากมิจฉาชีพและแชร์ลูกโซ่ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจของสมาคมฯ จึงได้เกิดการทำ MOU กับ สคบ. โดยสมาคมฯ จะทำหน้าที่เป็นองค์กรศูนย์กลางร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลในการถ่ายทอดข่าวสารในการป้องกันและเฝ้าระวังภัยมิจฉาชีพในทุกมิติ เพื่อเผยแพร่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค และร่วมกันส่งเสริมธุรกิจขายตรงที่ดี ผลักดันให้มีการสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีอื่นอย่างต่อเนื่อง

“เมื่อสมาคมฯ ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่และมิจฉาชีพต่าง ๆ จากเครือข่ายของสมาคมฯ เพราะมีผู้ประกอบการและสมาชิกกระจายอยู่ในพื้นที่ทั่วประเทศ รับรู้เรื่องกลวิธีการหลอกลวงประชาชนจากคนที่ลงพื้นที่จริง หลังจากนั้นสมาคมฯ จะแจ้งหรือทำการร้องเรียนไปทาง สคบ. เพื่อผลักดัน การออกกฎระเบียบ หรือกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผู้เสียหายมากขึ้นได้

ทางภาครัฐและทางสมาคมจะจับมือกันเฝ้าระวัง เพราะปัญหาแชร์ลูกโซ่ได้สร้างผลกระทบต่อธุรกิจขายตรงมาโดยตลอด อีกทั้งประชาชนยังขาดความเข้าใจและแยกไม่ออกระหว่างแชร์ลูกโซ่กับธุรกิจขายตรง สมาคมฯ อยากจะเป็นศูนย์ข้อมูลกลางให้ประชาชนมีความเข้าใจ และแยกแยะได้ว่าธุรกิจขายตรงสีขาวนั้นมีความแตกต่างจากแชร์ลูกโซ่อย่างไร เป็นเป้าหมายสำคัญยิ่งของสมาคมฯ”

โดยอีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญ คือ งาน TDIA AWARD 2023” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ TOT ถนนแจ้งวัฒนะ สมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทยจัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติยศนักธุรกิจขายตรงและผู้ประกอบการที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมขายตรงไทยและเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมและปลูกฝังจิตวิญญาณของผู้ประกอบการและนักธุรกิจขายตรงไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่า นักธุรกิจที่อยู่ในเครือข่ายขายตรงดำเนินธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณและเต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพ

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการ สคบ. เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย ดาลัด รยะสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเผยแพร่วิชาการและพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และ ณัชภัทร ขาวแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายรับเรื่องร้องทุกข์กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรง เสวนาพิเศษภายใต้หัวข้อ “สคบ. กับนโยบายส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมขายตรง และกลยุทธ์การป้องกันประชาชนจากภัยมันนี่เกม” โดยมีผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้ประมาณ 500 คน แบ่งการมอบรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.รางวัลนักขายตรงดีเด่น หรือ TDIA Smart Leadership Award 2.รางวัลผู้นำดาวรุ่งแห่งปี TDIA Rising Star Award 3.องค์กรที่มีผลงานและมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม Smart Performance Company Award

รางวัลนักขายตรงดีเด่น (TDIA Smart Leadership Award) ได้แก่ 1.เบญญาดา นิธินันทิกร 2.ตรีวิทย์ โพธิวงค์ 3.จักรกริช โตกระโทก 4.ปวีณรัตน์ กีรติศาสตร์ 5.พิริยาพร สุดทำนอง 6.ไตรสิทธิ์ พิริยเมธนนท์ 7.สิทธศาสตร์ ตั้งอยู่ 8.อิสฬ์ วาริยศ 9.ถนอมพร ประนะมัง 10.อดิภา บุญประเสริฐ 11.ทองจันทร์ สิมมาโคตร 12.พงศ์ณัชฐกรณ์ ผลพูลธนา 13.อัศวพงษ์ กุลบุตร 14.นวลอนงค์ สีทา 15.พูลสุข มูลเอก 16.เสนอ เพชรคงทอง และ 17.อวิรุทธ์ มูลเอก

รางวัลผู้นำดาวรุ่งแห่งปี TDIA Rising Star Award ได้แก่ 1.หนึ่งฤทัย ทาคายานากิ และวีระเดช พลอยจิระชัย 2.ฐานิษฐ์ ไพศาลธนธีรกุล 3.ศดานันท์ ทองนำ 4.ศุภมน ทันใจ 5.ไปรยา คมสินธุ์

รางวัลองค์กรที่มีผลงานและมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม Smart Performance Company Award ได้แก่ 1.บริษัท คริสทะไลซ โปรดักซ์ชั่น จำกัด 2.บริษัท เควีบี โกลเบิล จำกัด 3.บริษัท โควิก เคทท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด 4.บริษัท ซิมเปิ้ล ไฟว์ จำกัด 5.บริษัท แน็พ ไบโอเทค จำกัด 6.บริษัท บุญนําพา (ประเทศไทย) จํากัด 7.บริษัท พีเค อินเตอร์เฟรด จำกัด 8.บริษัท พีไฟว์ ชาร์มมิง จำกัด 9.บริษัท โมเดิรน์ คาส อินเตอร์ เนชั่นแนล คอสเมติคส์ จำกัด 10.บริษัท เวก้า เนเจอรัล จำกัด 11.บริษัท จัมโบ้ เอ 2509 จำกัด และพันธมิตร

TDIA AWARD 2023 ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยยกระดับให้กับอุตสาหกรรม ขายตรงไทย โดยมีแผนว่าจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไป และมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลาง
การร่วมมือกับหน่วยงาน ภาครัฐและเอกชน ร่วมส่งมอบความรู้ที่เป็นประโยชน์ สร้างการตระหนักรู้ ส่งเสริม สร้างสรรค์อุตสาหกรรมต่อไปอย่างยั่งยืน”
นายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย (TDIA) กล่าวทิ้งท้าย

 

Loading