ม.มหิดลเผยเคล็ดลับ ‘นวัตกรอาหารหัวใจผู้ประกอบการ’ เรียนรู้คิดนอกกรอบสู่ความสำเร็จ

การประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้เกิดความยั่งยืนนอกจาก “รสมือ” ของผู้ขายที่ถูกใจผู้ซื้อแล้ว จะต้อง “ดีต่อสุขภาพ” และที่สำคัญต้อง “เข้าใจในผลิตภัณฑ์และผู้บริโภค” อีกด้วย

อาจารย์ ดร.ดลพร แซ่แต้ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ (หลักสูตรนานาชาติ, หลักสูตรพหุวิทยาการ) วิชาเอกวิศวกรรมผลิตภัณฑ์นมและเครื่องดื่ม ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สร้างชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์ผลงานทางวิศวกรรมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย

อย่างไรก็ตาม คณะฯ ยังมีหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ (หลักสูตรนานาชาติ) วิชาเอกวิศวกรรมผลิตภัณฑ์นมและเครื่องดื่ม ที่นอกจากจะมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการเป็นวิศวกรแล้ว ยังมุ่งพัฒนานักศึกษาให้มีแนวคิด “นวัตกรอาหารหัวใจผู้ประกอบการ” อีกด้วย

ที่ผ่านมา หลักสูตรฯ มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มเข้าสู่โครงการ Startup และคว้ารางวัลจากการประกวดผลงานมากมาย ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ รวมทั้งได้รับโอกาสในการเข้าร่วมโครงการSPACE-F หรือโครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหาร ซึ่งเป็นโครงการระดับนานาชาติ

ผลงานล่าสุดที่สามารถตอบโจทย์ของการเป็น “นวัตกรอาหารหัวใจผู้ประกอบการ” คือการใช้ห้องปฏิบัติการของหลักสูตรฯ เป็นจุดกำเนิดของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะกับผู้ต้องการเสริมโปรตีนอย่างเร่งด่วน และผู้รักสุขภาพโดยทั่วไป

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ฯ คือ ผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มที่มีโปรตีนจากไข่ขาวซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพดี มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยการบริโภคผลิตภัณฑ์ 1 ขวด เทียบเท่ากับการทานไข่ขาวจากไข่ไก่ประมาณ 4-5 ฟอง และมีรสชาติที่ผ่านการทดสอบความพึงพอใจ จากกลุ่มตัวอย่างคนไทย แล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย ได้แก่ โกโก้ กาแฟลาเต้ กรีนทีลาเต้ และชาไทย ที่ดื่มง่ายและไม่มีกลิ่นคาว

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่านอกจากหลักสูตรฯ จะให้ความสำคัญต่อการฝึกฝนให้นักศึกษาใช้ทักษะทางวิศวกรรมเพื่อวางแผนและดูแลระบบการผลิตในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศแล้ว หลักสูตรฯ ยังมุ่งฝึกทักษะการเป็นผู้ประกอบการให้นักศึกษาได้เรียนรู้อย่างครบวงจร จนสามารถต่อยอดสร้างธุรกิจของตนเองได้ในอนาคต

Loading