FINNOMENA ประสานเสียง ดร.นิเวศน์ ชูตลาดหุ้นเวียดนาม พื้นฐานแกร่ง-มูลค่าเหมาะสม พร้อมเผยอินไซต์ตลาดดาวรุ่งแห่งเอเชีย ในงานสัมมนาร่วมกับ บลจ.พรินซิเพิล

บลน. ฟินโนมีนา (FINNOMENA Mutual Fund Brokerage) ประสานเสียง ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวราการ ชูตลาดหุ้นเวียดนามพื้นฐานแกร่ง มูลค่าเหมาะสม พร้อมเผยอินไซต์ตลาดดาวรุ่งแห่งเอเชียร่วมกับ บลจ.พรินซิเพิล ในงานสัมมนา Unlocking Opportunities: Investing in Vietnam Stock Market ที่จัดไปเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566

เวียดนามมีคาดการณ์การเติบโตระดับสูงที่ 5.8% ในปี 2023 และ 6.5% ในปี 2024 เหนือกว่าเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ ดัชนีหุ้นเวียดนาม VN30 สามารถปรับตัวขึ้นเหนือ MA 200 วัน สะท้อนมุมมองเชิงบวกของนักลงทุน ขณะเดียวกัน Forward P/E ของ VN30 Index ยังอยู่ที่ 10.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 10 ปีที่ 12.25 เท่า และต่ำกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นโลกที่ 16.4 เท่า ทำให้มูลค่าตลาดหุ้นเวียดนามตอนนี้ อยู่ในระดับน่าสนใจเมื่อเทียบกับหุ้นโลก หนุนโอกาสสร้างผลตอบแทนในครึ่งปีหลัง

ด้วยเสน่ห์ของตลาดเวียดนามที่นับวันยิ่งน่าจับตา ฟินโนมีนา และ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จึงได้จัดงานสัมมนา Unlocking Opportunities: Investing in Vietnam Stock Market เพื่ออัปเดตมุมมองการลงทุนในตลาดดาวรุ่งแห่งเอเชีย ในวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมี ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนวีไอชั้นนำของไทย ร่วมให้สัมภาษณ์ในงานสัมมนาครั้งนี้ เกี่ยวกับโอกาสการลงทุนระยะยาวในเวียดนาม พร้อมด้วย บลจ.พรินซิเพิล ที่ได้มาแชร์ข้อมูลเชิงลึกจากการทำ Company & Site Visits ที่ประเทศเวียดนาม

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฟินโนมีนา ได้เผยว่า “จะหาของดีราคาถูกในโลกของการลงทุนนั้นไม่ง่าย แต่ ณ จุดนี้พูดได้ว่าตลาดหุ้นเวียดนามเป็นเพียงไม่กี่ตลาดที่อยู่ในโซน “ถูกและดี” ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเวียดนามมีปัจจัยเชิงโครงสร้างที่สนับสนุนการเจริญเติบโตระยะยาวที่แข็งแกร่ง แต่ภาพระยะสั้นถูกกระทบบ้างจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวตามวัฎจักร ซึ่งดัชนีราคาหุ้นเวียดนามได้ซึมซับสิ่งเหล่านี้ไปมากแล้ว ดังนั้น ในมุมมองของการลงทุนแบบ Contrarian investor ที่เน้นเข้าลงทุนตอนที่ราคายังถูกในสินทรัพย์พื้นฐานดี ตลาดหุ้นเวียดนามเวลานี้ ถือเป็นโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจมาก”

ที่ผ่านมา นักลงทุนให้ความสนใจกับการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามมากขึ้น โดย บลจ.พรินซิเพิล เผยข้อมูลว่า มูลค่าการซื้อขายต่อวันของนักลงทุนรายย่อยปัจจุบัน เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2020 นอกจากนี้ สัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาตินับตั้งแต่ต้นปี 2022 ก็เติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน

บลจ.พรินซิเพิล เผยอีกว่า “แม้ในระยะสั้นภาวะเศรษฐกิจเวียดนามจะได้รับผลกระทบจากภาคการส่งออกที่อ่อนแอตามเศรษฐกิจโลก แต่ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลดอัตราดอกเบี้ย และสัญญาณการฟื้นตัวของภาคการผลิตและบริโภค บลจ.พรินซิเพิลมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดตลาดหุ้นเวียดนามในช่วงครึ่งปีหลัง”

งานสัมมนาที่จัดไปในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของนักลงทุนผู้สนใจในตลาดเวียดนาม ในการรับฟังทรรศนะจาก ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุน VI ชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพรวมอนาคตของตลาดเวียดนามและโอกาสการลงทุนในเวียดนามระยะยาว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีเวทีอภิปรายเกี่ยวกับมุมมองการลงทุนเวียดนามในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีผู้ร่วมอภิปราย คือ คุณชาตรี มีชัยเจริญยิ่ง หัวหน้าการลงทุน ฝ่ายตราสารทุน บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด, คุณเจษฎา สุขทิศ CEO กลุ่มบริษัทฟินโนมีนา และคุณวศิน ปริธัญ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ บลน.ฟินโนมีนา พร้อมกันนี้ ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน ยังได้ร่วมเจาะลึกการเติบโตพร้อมกลยุทธ์การลงทุนในกองทุนเปิดพรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ (PRINCIPAL VNEQ) ที่มีการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนศักยภาพสูงของเวียดนามโดยตรง ซึ่งถือเป็นตัวเลือกการลงทุนเพื่อคว้าโอกาสการสร้างผลตอบแทนที่ดี

นายวศิน ปริธัญ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ บลน.ฟินโนมีนา ได้เผยว่า “หลายท่านอาจมองว่าการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามมีความเสี่ยงสูง ซึ่งหากมองจากความผันผวนของราคาในอดีต และการที่เวียดนามยังถูกจัดว่าเป็นตลาดชายขอบ (frontier market) ก็พอจะสะท้อนว่าความเสี่ยงสูงจริง แต่ในมุมของ asset allocation การนำหุ้นเวียดนามมาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตจะทำให้ผลตอบแทนคาดหวังเทียบกับความเสี่ยงสูงขึ้นด้วยโอกาสการเติบโตระยะยาวที่สูงกว่าตลาดอื่น แต่ค่าความสัมพันธ์ของราคาหุ้นเทียบกับตลาดหุ้นโลกต่ำ ทำให้การลงทุนในเวียดนาม เป็นทั้งการสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่ม และทำให้พอร์ตกระจายความเสี่ยงดีขึ้น โดยเฉพาะหากนักลงทุนได้ลงทุนในกลุ่มหุ้นผันผวนสูง เช่น กลุ่มหุ้นเทคฯ อยู่มากแล้ว”

งานสัมมนาที่จัดไปในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับนักลงทุนที่สนใจตัวเลือกการลงทุนที่นอกเหนือไปจากสหรัฐฯ และจีน เพราะได้รวบรวมมุมมองการเติบโตระยะยาวของเวียดนามจาก ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร และมุมมองเกี่ยวกับตลาดการลงทุนในเวียดนามจาก 3 ผู้เชี่ยวชาญในวงการการเงินการลงทุนเอาไว้ในที่เดียว จึงจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจในแวดวงการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ชั้นนำอย่างเวียดนาม

สำหรับผู้ที่สนใจการลงทุนในหุ้นเวียดนามผ่านกองทุนรวม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ฟินโนมีนา จำกัด ในช่วงเวลาวันทำการตั้งแต่ 09:00-17:00 . ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 026 5100 และทาง LINE “@FINNOMENAPORT”

Loading