อย. พร้อมผลักดันกฎหมายกำกับดูแลเครื่องมือแพทย์ทางทันตกรรม

อย. ตระหนักถึงประเด็นปัญหาเครื่องมือหรืออุปกรณ์ทางทันตกรรมที่ไม่มีคุณภาพ เช่น การทำฟันเทียมเถื่อน และการลักลอบขายเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาวะของประชาชน อย. พร้อมผลักดันกฎหมายควบคุมการผลิต นำเข้าและขายเครื่องมือแพทย์ทันตกรรม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้มีการพิจารณายกร่างกฎหมายลำดับรองเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการกำกับดูแลเครื่องมือแพทย์ที่มีการใช้ในทางทันตกรรมเนื่องจากพบว่ามีประเด็นการนำ
เครื่องมือแพทย์ไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายจากปัญหาดังกล่าวจึงมีการประสานความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายและผู้ทรงคุณวุฒิจากทันตแพทยสภา สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลเครื่องมือแพทย์ทางทันตกรรมโดยจะกำหนดให้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟัน เครื่องมือจัดฟันชนิดใส เครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการอุดฟันและบูรณะฟัน เครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการทำฟันเทียม รากฟันเทียม และฟลูออไรด์วานิช เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ขายได้เฉพาะแก่สถานพยาบาลซึ่งจัดไว้เพื่อการประกอบวิชาชีพทันตกรรม หรือผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม หรือผู้รับอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ นอกจากนี้ยังจะกำหนดให้เครื่องมือแพทย์ทางทันตกรรมที่ผลิตเพื่อการรักษาทางทันตกรรม หรือใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม หรือใช้ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพ ทันตกรรมเท่านั้น เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขออนุญาตก่อนขาย

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัจจุบันพบว่าเครื่องมือแพทย์ทางทันตกรรมมีการขายโดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตขายเครื่องมือแพทย์ และมีการนำไปใช้โดยผู้ที่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม อย. ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนให้ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ทันตกรรมมีการขึ้นทะเบียนสถานที่ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย ส่งผลให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการใช้เครื่องมือแพทย์ทางทันตกรรมยิ่งขึ้น

Loading