DSI มีความเห็นควรสั่งฟ้อง 2 สามีภรรยา แอบอ้างให้เลขล็อกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่งพนักงานอัยการพิจารณารวม 4 ข้อหา

กรมสอบสวนคดีพิเศษขอแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำสำนวนคดีพิเศษที่ 50/2566 ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ ในคดีพิเศษที่ 50/2566 เป็นกรณีกล่าวหาให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย คือนายฉัตรมงคล (ขอสงวนนามสกุล) และนางสาวมณีรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) คู่สามีภรรยา ว่ามีพฤติการณ์ฉ้อโกงประชาชนโดยการจัดทำเอกสารปลอมและโฆษณาแอบอ้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อหลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เลขล็อครางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางเฟซบุ๊กและสื่อโซเชียลมีเดียอันเป็นความเท็จ พร้อมเรียกเก็บเงินค่าสมาชิกอันเป็นเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหายซึ่งต่อมาคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อออกหมายจับบุคคลทั้งสองและสามารถจับกุมตัวได้ที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ทางการสอบสวนมีพยานหลักฐานพอฟ้องผู้ต้องหาทั้งสอง ในความผิดฐาน “ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม” “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” และ “โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปลอมหรือเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และ “ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสดโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” จึงนำความเห็นพร้อมสำนวนการสอบสวนและตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
กรมสอบสวนคดีพิเศษขอแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังกรณีมีบุคคลแอบอ้างว่าสามารถให้เลขล็อครางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางเฟซบุ๊กและสื่อโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางต่างๆ ว่าล้วนเป็นข้อความอันเป็นเท็จทั้งสิ้น อย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพดังกล่าว โดยสามารถแจ้งเบาะแสไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้โดยตรง

Loading