อย. พัฒนาศักยภาพครู มุ่งขยายเครือข่าย อย. น้อย ในเขตกรุงเทพมหานคร

อย. สานพลังครู อย. น้อย ในเขตกรุงเทพมหานคร จัดอบรมพัฒนาทักษะด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุณครู เพื่อดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย หวังให้เด็กนักเรียนรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างปลอดภัยและสมประโยชน์สูงสุด

วันนี้ (12 มกราคม 2567) นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาทักษะด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุณครูโรงเรียน อย. น้อย เขตกรุงเทพฯ เพื่อดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย ว่า หนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข คือ การวางรากฐานการแพทย์ปฐมภูมิ ที่ตั้งเป้างานอนามัยโรงเรียน 1 อำเภอ 1 โรงเรียน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่มุ่งผลักดันให้โรงเรียนมีการดำเนินงานตามมาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย โดยการวางรากฐานให้เยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติมีศักยภาพ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และมีความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถถ่ายทอดความรู้ไปยังเพื่อน ครอบครัว และชุมชน ทำให้เกิดเกราะป้องกันอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีทั้งนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษาทั่วประเทศ

สำหรับการอบรมพัฒนาทักษะด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุณครูโรงเรียน อย. น้อย เพื่อให้คุณครูมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ และยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภคในสถานศึกษา ซึ่งการอบรมประกอบด้วยการบรรยายการรับรองเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย การบรรยายความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพครอบคลุมเรื่อง เครื่องสำอาง ยา และอาหาร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเครือข่ายครูจากโรงเรียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า การประชุมในครั้งนี้ อย. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายครูจากทั้ง 3 สังกัด (สพฐ., กทม., สช.) ในการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ อย. น้อย อย่างจริงจัง เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเหล่านั้น เจริญเติบโตเป็นอนาคตของชาติที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ต่อไป

Loading