อย. ไทยต้อนรับคณะผู้แทนจากไนจีเรีย แลกเปลี่ยนแนวคิดและนโยบายด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

อย. ไทย เปิดบ้านให้การต้อนรับผู้แทนจากหน่วยงานราชการของไนจีเรียและสมาคมการค้านักธุรกิจสากล สร้างสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูล พร้อมหารือแนวนโยบายด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ มุ่งขยายโอกาสเส้นทางส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยไปไนจีเรีย

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับคณะผู้แทนจากส่วนราชการภายใต้โครงการ Technical Committee on Comprehensive Import Supervision Scheme ของสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารและยา (National Agency for Food and Drug Administration and Control :NAFDAC) หน่วยงานด้านมาตรฐาน ผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสมาคมการค้านักธุรกิจสากล เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลแนวคิดและนโยบายด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการฯ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แนะนำบทบาทหน้าที่และภารกิจของหน่วยงาน รวมถึงการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดในการส่งเสริมผู้ประกอบการ การพัฒนาศูนย์ให้คำปรึกษาและบ่มเพาะผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรมครบวงจร ซึ่งในระหว่างการประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวมถึงกระบวนการในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะการจัดการผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน การประชุมหารือในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีในการสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของ อย. และหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารและยา รวมไปถึงหน่วยงานด้านมาตรฐานของสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย และเป็นการริเริ่มความสัมพันธ์ระหว่างกันซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพและมาตรฐานจากประเทศไทยไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

Loading