อย. เสริมแกร่ง ทีม SAT ส่วนกลางและภูมิภาค ยกระดับเฝ้าระวังความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ

อย. ผสานความร่วมมือ สสจ. พัฒนากระบวนการบริหารและจัดการความเสี่ยงของทีมตระหนักรู้สถานการณ์ภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงการตอบสนองต่อภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อยกระดับการเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดการความเสี่ยงของทีมตระหนักรู้สถานการณ์ภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 8 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี โดยนายแพทย์ณรงค์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลความเสี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพในปัจจุบัน ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Situation Awareness Team: SAT) ควรมีความตื่นตัวในการติดตาม เฝ้าระวัง ตรวจจับสัญญาณอันตรายหรือความเสี่ยง ประเมินสถานการณ์และความเสี่ยงที่เกิดขึ้น รายงานความเสี่ยงดังกล่าวไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็วทันการณ์ และพร้อมตอบสนองตลอดเวลา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากเครือข่ายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการส่งต่อข้อมูลอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ อย. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานในทีม SAT จึงจัดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการบริหารและจัดการความเสี่ยง ทั้งการตรวจจับเหตุการณ์ผิดปกติ ตรวจสอบ ติดตามสถานการณ์ภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สำคัญ ประสานข้อมูล เพื่อนำมาเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้มีความถูกต้อง รวดเร็ว ทันเหตุการณ์

เลขาธิการฯ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า การยกระดับศักยภาพบุคลากรที่ปฏิบัติงานในทีมตระหนักรู้สถานการณ์ภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพครั้งนี้ เป็นจุดสำคัญในการพัฒนาระบบเฝ้าระวังความปลอดภัย และระบบเตือนภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ทำให้ระบบคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้ประเทศไทยแข็งแรงอย่างยั่งยืนในที่สุด

Loading