อย. เผย ผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจำหน่ายปลีกในร้านค้า และตลาดออนไลน์ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย แสดงฉลากภาษาไทยให้ถูกต้อง

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบปัญหาผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าจากต่างประเทศที่จำหน่ายปลีกในร้านค้า และตลาดออนไลน์จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้รับเลข อย. ไม่มีฉลากภาษาไทย หรือมีฉลากภาษาไทยแต่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการบริโภคอาหาร ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งที่จำหน่ายปลีกในร้านค้า และตลาดออนไลน์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกฎหมาย การแสดงฉลากอาหารภาษาไทยตามที่กฎหมายกำหนด และคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากถูกต้องมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค อย. จึงหารือแนวทางความร่วมมือ สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าจากต่างประเทศ

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้จำหน่าย ร้านค้า และตลาดออนไลน์ เป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์นำเข้าที่มีฉลากภาษาไทยถูกต้องมาจำหน่าย นอกจากจะปฏิบัติตามกฎหมายแล้วยังมีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ครบถ้วน ถูกต้อง และในส่วนของผู้บริโภคเองควรป้องกันตนเองจากผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าผิดกฎหมาย ไม่มีฉลากภาษาไทย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทยและมีการแสดงฉลากถูกต้อง อย่างน้อยต้องแสดงข้อมูล ชื่ออาหาร เลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้งของผู้นำเข้า ชื่อและประเทศผู้ผลิต วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน น้ำหนักสุทธิหรือปริมาตรสุทธิ และข้อมูลการใช้วัตถุเจือปนอาหาร สารก่อภูมิแพ้ แต่งกลิ่น เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตของผลิตภัณฑ์ ได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai

Loading