ขายตรง 6 หมื่นล้าน นักธุรกิจเร่งปรับตัวรับเทรนด์ใหม่

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมขายตรงเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี แม้จะต้องเผชิญกับการกับการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล ดิสรัปชั่น (Digital Disruption) การเข้ามาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเป็นการปฏิวัติการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจขายตรง ที่เน้นการทำการตลาดออฟไลน์เป็นหลัก โดยทุกบริษัทมีการเร่งปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเพื่อสู้ศึกอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้แล้วอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เข้ามาปรับเปลี่ยนการทำธุรกิจขายตรงอย่างสิ้นเชิง คือ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างแสนสาหัส นับเป็นตัวเร่งที่ทำให้อุตสาหกรรมขายตรงต้องเร่งปรับตัวเข้าสู่การตลาดออนไลน์ในที่สุด บริษัทใหญ่ที่มีสายป่านที่แข็งแกร่ง มีฐานลูกค้าและสมาชิกจำนวนมาก สามารถประคับประคองตัวผ่านมาได้ แต่หลายบริษัทต้องปิดตัวลงเพราะไม่สามารถไปต่อได้ในภาวะวิกฤตินี้

 

แม้จะผ่านวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาได้ แต่อุตสาหกรรมขายตรงยังคงออกอาการซึมหนักอย่างต่อเนื่อง แม้จะกลับมาทำธุรกิจแบบที่ถนัดได้แล้วก็ตาม โดยในปี 2565 ที่ผ่านมามียอดขายรวมอยู่ที่ 6 หมื่นกว่าล้านเท่านั้น และในปี 2566 ที่ผ่านมามียอดขายรวมของอุตสาหกรรมขายตรงก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเศรษฐกิจของทั่วโลก ภาวะเงินเฟ้อ และสงครามที่ยืดเยื้อและแพร่ออกไปในหลายภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งนักธุรกิจอิสระก็จะต้องปรับตัวให้เข้ากับ สถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อเป็นทางรอดและทางเลือกให้กับธุรกิจขายตรงยุคใหม่

นักธุรกิจรุ่นใหม่กับธุรกิจเครือข่ายสัญชาติไทย ด้วยแพลตฟอร์มที่ครบวงจร และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพียงหนึ่งเดียวในอาเซียน ทำให้การขยายตลาดทำได้ง่าย ตอบโจทย์นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ อัศวพงษ์ กุลบุตร นักธุรกิจระดับ PRESIDENT บริษัท แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม จำกัด เผยว่า ด้วยเป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาสู่ธุรกิจเครือข่าย ในช่วงแรก ๆ การดำเนินธุรกิจเครือข่ายที่ไม่มีเครื่องมือโซเชียล มีเดีย การสื่อสารในเรื่องธุรกิจอาจจะมีการเข้าใจหรือการรับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนได้ หรือแม้แต่การหลอกลวงให้เข้าร่วมธุรกิจก็เกิดขึ้นได้ง่าย แต่ในทุกวันนี้ธุรกิจเครือข่ายอยู่ในยุคโซเชียล มีเดีย เข้ามามีผลเยอะมาก ในการดำเนินธุรกิจ เมื่อมีการเชิญชวนร่วมธุรกิจเพียงแค่เอ่ยถึงชื่อบริษัทหรือชื่อสินค้า ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลของสินค้าหรือบริษัทนั้น ๆ ได้เลยทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกวันนี้ผู้บริโภคไม่ถูกหลอกเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการคัดกรองบริษัทที่แอบแฝงในการทำธุรกิจได้ดีมาก สุดท้ายคนที่ตัดสินใจจะร่วมธุรกิจเขาก็จะต้องมีข้อมูลในระดับหนึ่งในการตัดสินใจร่วมธุรกิจ ซึ่งกลุ่มธุรกิจ ที่มีการทำตลาดด้วยการใช้สินค้านำจะสามารถอยู่รอดและเติบโตอย่างยั่งยืนได้ดีในอนาคต

ด้านการแข่งขันในธุรกิจเครือข่ายทุกวันนี้ ถือเป็นการแข่งขันในตลาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าในอดีต เมื่อมีการเข้ามาของแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งธุรกิจเครือข่าย ธุรกิจตลาดแบบตรง และเจ้าของแบรนด์ที่ทำแบรนด์ขายเอง นับเป็นการแข่งขันในตลาดเดียวกันไม่เหมือนในอดีตที่ธุรกิจเครือข่ายก็จะมีคู่แข่งคือธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน ทำให้ยุคนี้การโมติเวตเหมือนในอดีตอาจจะทำให้การสร้างเครือข่ายได้ยาก

“ซึ่งการทำธุรกิจเครือข่ายที่จะให้ประสบความสำเร็จเราจะต้องขายวิธีการทำการตลาดว่าบริษัทของเรามีจุดแข็งอย่างไร สามารถสู้กับการตลาดในช่องทางอื่น ๆ ได้หรือไม่ นอกจากนั้นก็จเป็นในเรื่องของจุดแข็งด้านสินค้าและแผนการตลาดว่ามีความน่าสนใจอย่างไร”

สำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันมีความจำเป็นในธุรกิจเครือข่ายเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเศรษฐกิจ แบบนี้ การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้คนที่มองหาโอกาสที่จะหารายได้เสริม ที่ไม่มีเวลามาทำธุรกิจขายตรงแบบฟูลไทม์ ก็สามารถเข้ามาทำธุรกิจในส่วนนี้ได้ โดยบริษัทเครือข่ายที่มีแพลตฟอร์มการทำธุรกิจออนไลน์แบบครบวงจร จะทำให้บริษัทเครือข่ายนั้นได้เปรียบบริษัทเครือข่ายอื่น ๆ ที่ไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์

ทั้งนี้ ด้านปัจจัยเศรษฐกิจที่มีผลกระทบ ทำให้กำลังซื้อนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด สำหรับของใช้แบบ อุปโภค-บริโภคอาจจะมีผลกระทบต่อกำลังซื้อบ้าง แต่สำหรับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ ผู้บริโภค กำลังซื้อยังคงดีเหมือนเดิมเพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ อย่าง HAPPY MPM บริษัทของเรามีสินค้านวัตกรรมที่ได้ลิขสิทธิ์เพียงหนึ่งเดียวในอาเซียน คือผลิตภัณฑ์พอลลิติน ที่เป็นสารสกัดธรรมชาติที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น NUTRACEUTICAL หรือสารอาหารบำบัดจากอณูละอองเกสรดอกไม้ข้าวไรย์ ทำให้บริษัทสามารถยืนหยัดมาได้มาจนถึงทุกวันนี้

ทางด้าน ภรัณธรณ์ เชื้อสีห์รดี นักธุรกิจระดับ Blue Diamond Crown บริษัท ดี เน็ทเวิร์ค เวิลด์ไวด์ จํากัด กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่อยู่ในอาชีพนักธุรกิจเครือข่ายกว่า 21 ปี ในอดีตการทำธุรกิจเครือข่ายค่อนข้างมีความยากลำบากเนื่องจากเครื่องมือที่ช่วยให้ทำธุรกิจนั้นไม่ค่อยมีเยอะเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งในทุกวันนี้นักธุรกิจอิสระและบริษัทเครือข่ายจะต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น ดี เน็ทเวิร์ค มีการปรับตัวการทำธุรกิจเข้าสู่รูปแบบออนไลน์มากกว่า 10 ปี แล้ว เมื่อมาเจอสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าที่ควร เพราะสมาชิกของบริษัทสามารถ ปรับตัวได้ทันเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาในช่วงนั้น
ส่วนกลุ่มคนที่ยังไม่สามารถปรับตัวได้ทัน บริษัทก็มีการเข้าไปกระตุ้นคนกลุ่มนั้นให้มีการปรับตัวได้เร็วขึ้น

“ในทุกวันนี้ออนไลน์เหมือนเข้ามาอยู่ในชีวิตเราร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เราไม่จำเป็นต้องอยู่กับออนไลน์ทั้ง ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้ สถานการณ์โควิดเข้ามาเร่งให้ทุกคนเรียนรู้เครื่องมือออนไลน์ในการต่อยอดธุรกิจควบคู่กับการทำแบบออฟไลน์ในอดีต”

ยิ่งในทุกวันนี้ ดี เน็ทเวิร์ค มีการพัฒนาเครื่องมือออนไลน์ในการทำธุรกิจแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้การซื้อขายและการทำธุรกิจง่ายขึ้น การเรียนรู้ การพัฒนา ศักยภาพของนักธุรกิจ และการบริหารองค์กร ทุกอย่างเกี่ยวข้องกับออนไลน์ทุกเรื่อง ทุกวันนี้เรามีระบบโลจิสติกส์ที่ครบวงจร สามารถส่งถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว

“วันนี้การสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่ธุรกิจถึงไม่ได้ยากเหมือนเมื่อก่อน แต่การที่จะให้เขาเข้ามาทำกับเรานั้นก็ไม่ได้ง่าย เพราะทุกวันนี้อาชีพที่ให้เลือกทำธุรกิจมีเยอะกว่าเมื่อก่อน เพราะมีหลายอาชีพที่สามารถสร้างเม็ดเงินได้ง่าย ในอดีตการจะเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นยากเพราะใช้เงินลงทุนเยอะ อาชีพเครือข่ายเป็นหนึ่งในอาชีพที่ลงทุนน้อย สร้างความสำเร็จได้ง่าย แต่ทุกวันนี้ มีหลายอาชีพให้เลือกโดยที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าสู่ธุรกิจนั้นมีน้อยกว่าในอดีต ทั้งนี้ ธุรกิจเครือข่ายที่จะอยู่รอดในอุตสาหกรรมนี้ จะอยู่ได้อย่างยั่งยืนได้จะต้องเป็นบริษัทเครือข่ายตัวจริงเท่านั้น”

CCI บริษัทคนไทยสินค้านวัตกรรมงานวิจัยในราคาที่ผู้บริโภคสามารถจับต้องได้ ภคินท์ ยมโชติ นักธุรกิจระดับ Crown Ambassador Executive บริษัท ซีซีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่ากว่า 30 ปี ที่อยู่ในธุรกิจเครือข่ายมา คอนเซ็ปต์ของการทำธุรกิจเครือข่ายยังคงรูปแบบเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือเครื่องมือที่ช่วยในการทำธุรกิจ ในอดีตการทำธุรกิจเครือข่ายกว่าจะคุยให้คนเข้าใจได้นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะคนจะจำภาพของการทำธุรกิจแบบงานขายของแบบซิงเกิ้ล และเครื่องมือในการสื่อสารก็ไม่มีให้เลือกเยอะมากเหมือนในปัจจุบัน แต่บนความยากในตอนนั้น คือ การที่ไม่มีคู่แข่งเยอะเหมือนในยุคปัจจุบัน เมื่อคนไทยเริ่มรู้จักธุรกิจเครือข่ายธุรกิจก็ยังไม่ได้รับการยอมรับ เพราะมีบริษัทที่แอบแฝงใช้โมเดลธุรกิจเครือข่ายในการหลอกให้เข้าร่วมธุรกิจ ทำให้ภาพจำ ของธุรกิจเครือข่ายนั้นถูกมองในแง่ลบอยู่ตลอดเวลา

“ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เมื่อมีการชวนคนเป็นเครือข่ายไปลงทุนและถูกหลอกในที่สุด คนส่วนใหญ่จะมองว่าเป็นธุรกิจ “ขายเครือข่าย” ทันที ทั้งที่ธุรกิจนั้น ไม่ได้ดำเนินธุรกิจในลักษณะธุรกิจเครือข่าย ทำให้ภาพลักษณ์ธุรกิจเครือข่ายนั้นมัวหมองเป็นจำเลยสังคม ทำให้การชวนคนเข้ามาสู่ธุรกิจเครือข่ายนั้นยากขึ้น”

แต่ในยุคปัจจุบันมีเครื่องมือออนไลน์ที่เข้ามาเปลี่ยนธุรกิจเครือข่ายอย่างสิ้นเชิง ทุกคนสามารถเข้าถึงเครื่องมือเหล่านี้ได้ ทำให้ธุรกิจเครือข่ายมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ทำให้การทำธุรกิจ
มีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่หัวใจหลักของธุรกิจเครือข่ายก็ยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างทีมงานในองค์กร ถึงจะสามารถสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนได้ สำหรับธุรกิจเครือข่ายที่สามารถสร้างความยั่งยืนได้นั้น บริษัทต้องมีความชัดเจนในการทำธุรกิจ การมีสินค้านวัตกรรมมีงานวิจัยรองรับจริง ๆ โดยเฉพาะคุณภาพของสินค้านั้นรับประทานไปแล้วเห็นผลจริงหรือเปล่า ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเครือข่ายในยุคปัจจุบันหลายค่ายกำลังเดินสวนทางในการทำธุรกิจ การเอาเครื่องมือออนไลน์มาเป็นช่องทางในการระบายสินค้าแทบไม่มีค่ายไหนที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ ในตอนนี้องค์กรของเรามีการทำโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ โดยการจัดโครงการ “ช้างเผือกในป่าใหญ่” โดยการร่วมมือกับองค์กรส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และองค์กรต่าง ๆ ในชุมชน เพื่อเข้าไปตรวจสุขภาพให้กับคนในชุมชนฟรี และนำสินค้างานวิจัยในการเข้าไปใช้เพื่อทดแทนการใช้ยา ซึ่งมีคนสนใจจำนวนมากที่เข้ามาร่วมธุรกิจกับเรา เป็นการค้นหาช้างเผือกที่มีคุณภาพที่สามารถต่อยอดธุรกิจได้ และสามารถรู้ถึงสรรพคุณของสินค้านั้น ๆ อย่างแท้จริง ในการให้ความรู้กับผู้บริโภคอีกด้วย

Loading