ขวัญประชา เทพยศ นักธุรกิจตำแหน่ง Diamond บริษัท แอมวิช ยูนิเทค จำกัด “ตั้งเป้าให้ “ชัด” แล้วไปให้ถึง”

“จากการที่เราทำธุรกิจหลายอย่าง ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสปา จึงรู้ว่าถ้าได้กำไรต่อเดือนในจำนวนเงินเท่านี้ จะต้องใช้เงินทุนไม่น้อย เลยเข้าไปเรียนรู้ตั้งใจทำแบบจริงๆ ซึ่งตัวเราเองรู้ว่าการเลือกปัจจัยทำธุรกิจมีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรก คือ เครื่องมือที่เราเลือก คือ ตัวบริษัท ส่วนที่ 2 คือ ตัวเราในเรื่องทัศนคติของความสำเร็จ ซึ่ง แอมวิช และเราก็มาบรรจบกันได้แบบพอดี”

ขวัญประชา เทพยศ นักธุรกิจตำแหน่ง Diamond บริษัท แอมวิช ยูนิเทค จำกัด เด็กต่างจังหวัดที่มาเรียนจบทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยทำงานประจำในตำแหน่ง Marketing ควบคู่ไปกับการเรียน แต่ชีวิตต้องพลิกผันเพราะมารดาเป็นมะเร็ง จึงต้องกลับไปอยู่ต่างจังหวัดเพื่อดูแลมารดาพร้อมกับทำธุรกิจสปาอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต รู้จักกับธุรกิจแอมวิชมาก่อนหน้านั้นได้ประมาณ 4 ปี เคยมีประสบการณ์ทำธุรกิจขายตรงในแบบเดิม ๆ ทำให้เหมารวมว่าเหมือนกันทั้งหมด จนมีคนมาเปิดโอกาสกับธุรกิจแอมวิช ด้วยการันตียอดทำธุรกิจต่อเดือนเป็นเงินถึง 3 แสนบาท จึงทำให้เธอลองเข้าไปเรียนรู้อย่างจริงจัง

“จากการที่เราทำธุรกิจหลายอย่าง ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสปา จึงรู้ว่าถ้าได้กำไรต่อเดือนในจำนวนเงินเท่านี้ จะต้องใช้เงินทุนไม่น้อย เลยเข้าไปเรียนรู้ตั้งใจทำแบบจริง ๆ ซึ่งตัวเราเองรู้ว่าการเลือกปัจจัยทำธุรกิจมีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรก คือ เครื่องมือที่เราเลือก คือ ตัวบริษัท ส่วนที่ 2 คือ ตัวเราในเรื่องทัศนคติของความสำเร็จ ซึ่ง แอมวิช และเราก็มาบรรจบกันได้แบบพอดี”

เมื่อเราได้ถามถึงอุปสรรคในการทำงานของเธอ ขวัญประชา เล่าว่า แบ่งเป็นสองพาร์ต พาร์ตแรก คือ ตัวเอง ที่ต้องมีความเชื่อ ทั้งในตัวสินค้า โมเดลการทำธุรกิจ และเรื่องราวความสวยงามของธุรกิจเครือข่ายที่แตกต่างจากการทำงานด้านอื่น พาร์ตที่สองเธอบอกว่า อุปสรรคที่มาจากภายนอก คือ การบริหารคน บริหารทีม ซึ่งสำหรับเธอนั้นเมื่อเคลียร์ Mindset ของตัวเองได้ ทุกสิ่งก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป และยังบอกอีกว่า “การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จของคนอยู่ที่ Mindset ที่ไม่ว่าจะพบเจออะไรระหว่างทาง สุดท้ายเป้าหมายต้องชัด เพราะการทำธุรกิจนี้เป้าหมายสำคัญที่สุด”

“ดิฉันทำแอมวิชมากว่า 2 ปี แต่รู้จักเครือข่ายมาเป็นเวลา 10 ปี เทคนิคที่มายืนอยู่ในตำแหน่งนี้ได้ คือ ตัวเรา ไม่ใช่อย่างอื่นเลย เมื่อก่อนทำงานจะมองแต่ปัจจัยภายนอก จะโทษว่าไม่สำเร็จเพราะทีมงานบ้าง ปัญหาต่าง ๆ บ้าง แต่สรุปแล้วคือตัวเราล้วน ๆ เลยปลูกฝังในเรื่อง Mindset ให้กับทีมงานถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และวิธีการเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะการทำงานเครือข่ายเป็นการก๊อบปี้ ถ้ามี Mindset ไม่ดี ต่อให้เรามีวิธีการที่ดีก็ไม่สามารถที่จะสำเร็จได้”

ขวัญประชา ทำธุรกิจอยู่ที่ตรังโดยเน้นทางด้านออนไลน์ ซึ่งก็ได้กลับไปอยู่กับบิดาที่ท่านอยู่คนเดียวมาถึง 4 ปี เธอบอกว่า “ความสำเร็จไม่ใช่แค่ตัวเงิน แต่ต้องครบทุกด้าน ความสำเร็จสำหรับเธอ คือ ความไร้กังวล และการที่รู้ว่าเส้นทางที่เลือกสามารถเติบโตได้ ธุรกิจสามารถขยาย โดยไม่จำกัดในเรื่องของเวลา และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ดิฉันมองว่าการทำธุรกิจในรูปแบบนี้ต้องเป็นเครือข่ายเท่านั้น ถ้าเราเคลียร์ความรู้สึกตัวเองได้ เหมือนดิฉันที่เคยไม่ชอบเครือข่าย แต่เมื่อได้รู้จักกับ แอมวิช เดือนแรกได้แตะเงินแสน พอเดือนที่ 13 มีรายได้ทะยานไปถึง 2 แสนบาท ซึ่งในตอนนี้สามารถขึ้นมาในตำแหน่ง Diamond ด้วยรายได้ 3 แสนบาท ซึ่งดิฉันมองว่า การทำธุรกิจคืนทุนได้เร็ว ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่การขยายสาขาและไปต่อส่วนใหญ่ ธุรกิจเครือข่าย คือ คำตอบ เพราะธุรกิจอื่นถ้าเจ๊ง คือ ล้มดัง แต่เครือข่ายคุณชวนคนกี่คนไม่สำคัญ แต่เมื่อพบคนที่ใช่ ก็จะประสบความสำเร็จได้เลย”

แอมวิช เปิดขึ้นมาปิดจุดอ่อนการตลาดยุคเดิม ๆ เป็นจุดกึ่งกลางที่ค่อนข้างลงตัว ไม่ได้หนักไปทางใดทางหนึ่ง ไม่ได้เน้นขายของ ไม่ได้พรีเซ้นต์ในเรื่องของตัวเงินมากเกินไป ถูกกฎหมายและจ่ายค่าตอบแทนให้เราได้ในแบบเรียลไทม์ และดิฉันมองว่า การทำให้ธุรกิจคืนทุนได้เร็ว นั่นคือถือว่าประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ

Loading