USANA ชีวิตที่คุณเลือกได้ ❗

“ผมเข้ามาร่วมธุรกิจกับที่นี่ ผมต้องการให้คนรู้ว่าประเทศไทยมี USANA และมีผลิตภัณฑ์ที่ดีขนาดนี้ ที่ต่างประเทศคนจะพูดถึง USANA กันเยอะ แต่ในประเทศเรายังไม่มีการพูดถึงในวงกว้างมากพอ เป้าหมายของผมต้องการให้คนรู้จักที่นี่มากขึ้น และใช้ผลิตภัณฑ์ให้เยอะขึ้น”

พงศ์พันธ์ ติปินโต คนรุ่นใหม่ที่มีความคิดเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน การทำธุรกิจเครือข่ายสำหรับเขา ต้องไม่ใช่ ตื๊อ ง้อ ขอ ขาย แต่คนที่อยากทำกับเขาต้องเดินเข้ามาเอง ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และระบบที่ดี มีเครื่องมือรองรับ แล้วทั้งหมดที่เขาต้องการก็มีอยู่จริง ทำให้วันนี้สามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่ง Gold Director ของ บริษัท ยูซานา เฮลธ์ ไซเอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยไม่ต้องลงทุนใด ๆ เลย

พงศ์พันธ์ จบมหาวิทยาลัยในสายสารสนเทศ และเป็นโชคดีของเขาที่ได้ทำงานในมหาวิทยาลัย ในสายงานที่ได้ร่ำเรียนมา แต่ก็ยังมองหาโอกาสและธุรกิจที่จะมาทำเพิ่มอยู่เสมอ เพราะอยากมีธุรกิจส่วนตัวจึงร่วมหุ้นเปิดร้านอาหารกับเพื่อน ถึงแม้จะได้เงินมากขึ้น แต่เวลากลับหายไป อีกทั้งตัวเองก็ป่วยเป็นทั้งภูมิแพ้และกรดไหลย้อน และเมื่อพักผ่อนน้อย ร่างกายจึงเริ่มประท้วง และนี่เองที่ทำให้เขามารู้จักกับ USANA

“ผมรู้จัก USANA เพราะอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแนะนำ จากการที่เห็นว่าร่างกายผมกำลังแย่ ซึ่งปกติเป็นคนชอบทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่แล้ว จึงลองเปิดใจดู แต่ผลลัพธ์กลับเกินคาด เพราะทำให้ร่างกายดีขึ้น เฟรซขึ้นแบบไม่น่าเชื่อ เกิดคำถามกับตัวเองว่าทำไมผลิตภัณฑ์ถึงดีขนาดนี้ ตัดสินใจอยากรู้ที่มาที่ไป จึงรู้จัก USANA มากขึ้นไปอีก ยิ่งศึกษาก็ยิ่งรู้ว่าบริษัทนี้ไม่ธรรมดา จากพื้นฐานเก่าสมัยเรียนที่เคยขายของออนไลน์มาก่อน คิดแค่ว่าสินค้าดีก็ต้องขายได้โดยยังไม่ได้นึกถึงเครือข่าย แต่ฟีดแบ็กในเรื่องสุขภาพกลับมากขึ้นเรื่อย ๆ มีคนสนใจเพิ่มขึ้น เราได้แบ่งปันให้คนป่วยดีขึ้น จนขายของได้เยอะขึ้น อาจารย์เลยถามว่า ทำไมไม่เข้าไปเรียนรู้ระบบเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง”

โดยมุมมองส่วนตัวของเขาแล้ว ยังมีภาพจำของธุรกิจเครือข่ายรุ่นเก่าว่า ต้องไป ตื๊อ ง้อ ขอ ขาย แต่ก็ยังลองเข้าไปเรียนรู้ด้วยตัวเองว่า USANA จะให้ในสิ่งที่เขาต้องการได้หรือเปล่า ที่ถ้าคนอยากเข้ามา อยากซื้อสินค้าก็ต้องเกิดจากความต้องการของตนเอง ไม่ใช่เป็นการไปบังคับใคร และ USANA ก็ทำให้เขาอึ้งเพราะตอบโจทย์ได้ทั้งหมด จึงทำให้เขาเปิดใจ

“ผมรู้จัก USANA มาประมาณ 3 ปี แต่ตัดสินใจทำมา 2 ปี ตำแหน่งที่ได้มาไม่ใช่เรื่องยากถ้าคิดจะทำ สำหรับผมเป็นเด็กจบใหม่ที่แม้ไม่มีต้นทุนก็ยังคิดทำ เพราะผมได้ศึกษาวิสัยทัศน์ของ ดร.ไมรอน เวนทซ์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของที่นี่ ในเรื่องของความต้องการแบ่งปันสุขภาพที่ดี ทำให้ผมได้รู้ว่า จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องมีเงิน แค่เรามีผลิตภัณฑ์ที่ดี มีลูกค้า การเติบโตก็จะเป็นไปได้ง่าย ดังนั้นการขึ้นตำแหน่งจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสุดท้ายสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ออฟไลน์ ออนไลน์ หรือมีหน้าร้าน คือ ต้องเคลื่อนสินค้าให้ได้ เพราะตัวลูกค้าจะทำให้รู้ว่าเราจะเติบโตได้มากขนาดไหนนั่นเอง”

เมื่อถามเขาว่าเป้าหมายที่มีกับ USANA ต่อไปคืออะไรก็ได้รับคำตอบที่กินใจว่า “ผมเข้ามาร่วมธุรกิจกับที่นี่ ผมต้องการให้คนรู้ว่าประเทศไทยมี USANA และมีผลิตภัณฑ์ที่ดีขนาดนี้ ที่ต่างประเทศคนจะพูดถึง USANA กันเยอะ แต่ในประเทศเรายังไม่มีการพูดถึงในวงกว้างมากพอ เป้าหมายของผมต้องการให้คนรู้จักที่นี่มากขึ้น และใช้ผลิตภัณฑ์ให้เยอะขึ้น เพราะถ้าทำได้โอกาสจะเติบโตก็เป็นไปได้ไม่ยาก และถ้าเรามีเป้าหมายเดียวกัน ที่จะแบ่งปันสุขภาพจาก USANA เราคือทีมเดียวกัน”

ในยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ถ้าเราอยากได้สิ่งใหม่ แต่ยังใช้วิธีการเดิม ๆ ความสำเร็จก็ยากที่จะเกิด วันนี้ผมมองว่าเครือข่ายไม่ใช่การวิ่งหาคน แต่เป็นเครือข่ายในมุมมองใหม่ที่คนเข้ามาหาเราเอง โดยไม่ไปติดกับวิธีการรูปแบบเดิม ๆ ให้เขาเข้ามาด้วยความเต็มใจที่จะอยากทำ เพราะถ้าเรายังใช้วิธีเดิม ๆ ก็จะวนลูปอยู่ที่เดิม แต่ถ้าเปลี่ยนไปเป็นการพรีเซ้นต์ หรือสร้าง Value ให้บริษัท ทั้งทางด้านสินค้า สุขภาพ และรายได้ ผมว่าจะดีกว่า ยิ่งคนยุคใหม่ถึงแม้จะได้เงิน แต่ต้องให้เขาทำในวิธีการที่ไม่ใช่ เขาก็ไม่เอา นั่นแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าเงินจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ขับเคลื่อนชีวิต แต่ไม่ได้เป็นอันดับแรกที่คนต้องการ เพราะมีเงินแค่ไหนแต่สุขภาพไม่ดีเงินก็ไม่มีความหมาย

“ช่วงวิกฤตินี้อาจเป็นช่วงที่หลายคนท้อ และหมดแรง หมดพลัง แต่ผมอยากให้มองว่าช่วงนี้คือการเตรียมตัวเตรียมพร้อมเพื่อผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เป็นช่วงทำให้เราดาวน์ลง อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราเตรียมพร้อมที่จะเติบโตกับอะไรบางอย่าง หามันให้เจอ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในวิกฤติ อย่างร้านอาหารผมก็ยังทำอยู่ ทั้งที่ร้านอื่นปิด เพราะผมมองเห็นบางอย่าง ซึ่งสุดท้ายอยากจะบอกว่าไม่ว่าจะเป็นโควิดหรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่สามารถทำร้ายคุณได้ นอกจากตัวคุณเอง ถ้ายอมแพ้ ก็แพ้เพราะใจคุณเอง”

Loading