ตำรวจ-อย.ปูพรมตรวจค้น 15 จุด จับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมไซบูทรามีน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีกวาดล้างผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมสารไซบูทรามีนและขายยาชุดลดน้ำหนักทางสื่อออนไลน์โดยไม่ได้รับอนุญาต ระดมตรวจค้นเป้าหมาย 15 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 14 ราย พร้อมยึดของกลางที่เกี่ยวข้องเพื่อรอขยายผลต่อไป

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ตรวจสอบ พบการลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักและยาชุดลดน้ำหนักทางสื่อออนไลน์ จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนเส้นทางการลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขออนุมัติออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องจำนวน 14 ราย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จันทบุรี ฉะเชิงเทรา นครศรีธรรมราช และนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง 14 ราย พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเห็นผลไวใน 7 วันซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ในเบื้องต้นพบสารไซบูทรามีน ยาชุดลดน้ำหนักและยาไม่มีทะเบียนจำนวนมาก

โดยกลุ่มบุคคลเหล่านี้มีพฤติการณ์โพสต์ขายยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามเฟซบุ๊กและสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ตนไม่มีความรู้ หรือมีใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมหรือมีความรู้เฉพาะทางแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควบคุมน้ำหนักของกลางซื้อมาจากตัวแทนขายและว่าจ้างผู้ผลิตโดยตรง ส่วนยาแผนปัจจุบันดังกล่าวซื้อมาจากร้านขายยาทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยึดของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม

  1. 1. ประมวลกฎหมายยาเสพติด แนบท้าย พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2564 “ฐานจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1” ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี และไม่เกิน 1,000,000 บาท
  2. 2. พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  3. 3. พระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537 ฐาน “ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน อย่าซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โฆษณาสรรพคุณว่าลดความอ้วนทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยาชุดอ้างลดความอ้วน ลดน้ำหนักมารับประทานเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงได้ หากมีความจำเป็นต้องรับประทาน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิดที่ผสมวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นโรงงานรับจ้างผลิต เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือผู้จำหน่ายให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

ด้าน ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มที่อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษ โดยร่วมกับตำรวจ บก. ปคบ. สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดจนมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ผลิต ผู้จำหน่ายที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และแจ้งข่าวเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลอยู่เสมอเพื่อมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตี ไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีนหรือยาแผนปัจจุบัน ผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยาและอาจทำให้เสียชีวิตได้ ขอย้ำว่า อย่าซื้อยาทางสื่อออนไลน์มารับประทานเองโดยเด็ดขาด

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใด ขอให้ตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์โดยละเอียดที่หน้าเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือ Oryor Smart Application และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล 1556@fda.moph.go.th

Loading