ซัคเซสมอร์ ปิดงบ 1,180 ล้าน!! วางกลยุทธ์เดินหน้ารุกตลาดดิจิทัล

 “ซัคเซสเมอร์” เดินหน้าตอกย้ำยุทธศาสตร์การเป็นผู้ดำเนินธุรกิจเครือข่าย (MLM) พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายในปี 2566 ไว้ราว 1,350 ล้านบาท เร่งเครื่องรุกขยายตลาดดิจิทัลเต็มกำลัง ภายใต้ธีม THE INFINITE GAME “เกมที่ไร้ขอบเขต” พร้อมประกาศผลการดำเนินงานปี 2565 ทำรายได้รวม 1,180 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 170.7 ล้านบาท

นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีเต็มของซัคเซสเมอร์ เรามุ่งหาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้สอดรับภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหา อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้ปรับช่องทางการขายด้วยการทำกลยุทธ์ทางการตลาดให้ครบทุกฟังก์ชันโดยเน้นกลุ่มผู้บริโภครายใหม่ที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพ และเมื่อปลายปี 2565 เขย่าวงการ MLM ส่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์ Nutrinal (นิวทรินัล) ผลิตภัณฑ์เสริม-อาหาร S.O.D MORE ที่ได้พระเอกสุดหล่ออย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ มาสร้างกระแสคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและเป็นไอคอนนิกบุคคลมีชื่อเสียงที่สะท้อนถึง HERO BRAND ตรงตามกลยุทธ์ของ SCM และในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพัฒนาและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้า และล่าสุดกับกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรแบรนด์ GROWING MORE เปิดตัวปุ๋ยธาตุอาหารหลักพืช ทรานส์ฟอร์ม เอ็น พี เค (Transform N-P-K) ชนิดน้ำ สูตร 20-6-6 และ 6-6-20 ทางเลือกเพื่อเกษตรกร หนุนยอดขายดันรายได้รวมปี 2566 เติบโตตามเป้า

ซึ่งภายหลังการเปิดตัวได้รับการตอบรับจากกลุ่มเกษตรกรเป็นอย่างดี และสำหรับกลยุทธ์ การดึงบุคคลที่มีชื่อเสียง มาช่วยเสริมการรับรู้แบรนด์ และสร้างอิมแพ็คมากขึ้น พร้อมเสริมทัพด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค ด้วยแนวทางการทำงาน 2 ข้อหลัก ได้แก่

  1. 1. คุณภาพและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ บริษัทมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ ๆ เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีและถูกใจผู้บริโภค ทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์หลากหลายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Product Portfolio และครอบคลุมทุกความต้องการดูแลสุขภาพของลูกค้าแต่ละคน โดยผลิตภัณฑ์ของซัคเซสมอร์ในปัจจุบันมีกว่า 70 รายการ แบ่งเป็น 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง กลุ่มผลิตภัณฑ์ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทันสมัย และกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน โดยในจำนวนนี้ 26 รายการ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
  2. 2. การพัฒนาบุคลากรให้มี Skill รอบด้าน พร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลง ด้วยจุดแข็งของซัคเซสมอร์ คือ การมีฐานสมาชิกที่เหนียวแน่น ประกอบกับการมีระบบการพัฒนาคนให้มีทักษะรอบด้าน ทั้ง Mindset, Skillset และภาวะผู้นำ จึงทำให้สมาชิกสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และมีความผูกพันกับบริษัท ส่งผลให้ในปัจจุบันซัคเซสมอร์มีฐานสมาชิกกว่า 184,000 ราย แบ่งเป็นสมาชิกในไทย 130,000 ราย และสมาชิกในต่างประเทศ 54,000 ราย

CEO นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปี 2566 ซัคเซสมอร์ได้ฉลองครบรอบ 10 ปี และเตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ที่ผ่านมาบริษัทได้มุ่งมั่นปั้นแบรนด์ให้เติบโตและครองความเป็น Top of Mind ในใจผู้บริโภคบนสมรภูมิธุรกิจขายตรง ภายใต้ธีม THE INFINITE GAME “เกมที่ไร้ขอบเขต” ผ่านการขับเคลื่อนด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ

  1. 1. ขยายฐานสมาชิก บริษัทวางเป้าขยายฐาน สมาชิกในประเทศไทย แตะระดับ 180,000 ราย จากปัจจุบัน 130,000 ราย ซึ่งหากรวมสมาชิกที่อยู่ในต่างประเทศที่ตั้งเป้าว่าจะขยายไปสู่ 70,000 ราย จากปัจจุบัน 54,000 ราย จะทำให้ฐานสมาชิกรวมขยายไปแตะระดับ 250,000 ราย (ในรูปแบบของสมการ XYZ โดยที่ X คือ การเพิ่มฐาน Member ให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ Y คือ คุณภาพของสมาชิกต้อง Active มากขึ้นต่อเดือน ส่วน Z คือ ยอด Order Side ที่สมาชิกแต่ละคนซื้อต้องมียอดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมุ่งเน้นเจาะตลาดพื้นที่ที่มีกำลังซื้ออย่าง ภาคอีสานและภาคกลาง โดย ณ เดือนธันวาคม 2565 บริษัทมีจำนวนสมาชิกรวม 184,000 คน แบ่งเป็นสมาชิกในประเทศไทย 130,000 คน และสมาชิกในต่างประเทศ 54,000 คน
  2. 2. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับ ยกระดับพลังแบรนด์องค์กรและสินค้าให้สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายและสร้างแบรนด์เลิฟเวอร์ โดยสร้าง Hero Brand
  3. 3. ยกระดับมาตรฐานระบบงานและคน สร้างต้นแบบนักธุรกิจซัคเซสมอร์ที่ประสบความสำเร็จ และพัฒนาทีมประจำภูมิภาคให้ได้ 10-15 ทีม เพื่อการสร้างการรับรู้แบรนด์และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภคให้มากขึ้น
  4. 4. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า การบริหาร จัดการประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์ของลูกค้า

นอกจากนี้บริษัทได้วางกรอบงบประมาณการลงทุนในปีนี้ เพื่อพัฒนาเครื่องมือระบบ Offline และ Online ทั้ง Application Website และ Platform Social ครบครัน เพื่อสร้างช่องทาง การขายและโอกาสทางธุรกิจให้กับสมาชิก พร้อมปรับแผนนโยบายองค์กรมุ่งเน้นการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์พร้อมเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และผลักดันให้แบรนด์ “ซัคเซสมอร์” สามารถขึ้นแท่น Top of Mind ในปี 2566

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCM กล่าวเสริมว่า สำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 1,180 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้ จากการขายสินค้าผ่านนักธุรกิจในประเทศ 1,058 ล้านบาท รายได้จากการขายส่งออกไปยังตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ 60 ล้านบาท รายได้จากการบริการ 5 ล้านบาท และรายได้อื่น เช่น รายได้จากการใช้ตราสารสินค้า และรายได้จากการสมัครสมาชิก รวม 57 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิในปี 2565 อยู่ที่ 170.7 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าบริหารค่าใช้จ่าย ในการขาย และค่าใช้จ่ายในบริหารให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการมองหาช่องทางและโอกาสในการขยายธุรกิจ รวมถึงโอกาสในการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 นี้ ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศฟิลิปปินส์จะเริ่มเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบ ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้ยอดขายส่งออกของบริษัทเติบโตมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่ทีมบริหารได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาโอกาสในการสร้าง Ecosystem ของผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรของบริษัทให้มีความครบวงจรมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจน มากขึ้นในช่วงกลางปีที่จะถึงนี้

Loading