SCM ร่วมลงทุน “พาวเวอร์ อโกรเทค” เสริมแกร่งธุรกิจเทคโนโลยีการเกษตร

“ซัคเซสมอร์” เดินหน้าสร้างการเติบโต ขยาย Ecosystem ให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าปัจจุบัน พร้อมกับเจาะโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ล่าสุด เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท พาวเวอร์ อโกรเทค (ประเทศไทย) จำกัด ในสัดส่วน 25% ตั้งเป้าหมายเติบโตในระยะยาว โดยใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Transform หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร เดินหน้าเจาะตลาดเกษตรกรรุ่นใหม่ พร้อมด้วยเทคโนโลยีโดรนฉีดพ่นที่ทันสมัย โดยร่วมกันแถลงข่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและสมาชิกเข้าร่วมรับฟังข้อมูลอย่างคับคั่ง

นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM กล่าวว่า ซัคเซสมอร์ได้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ในลักษณะเครือข่าย (Multi-level Marketing หรือ MLM) ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์รวม 6 กลุ่ม โดยที่ผลิตภัณฑ์ที่สร้างยอดขายหลักให้กับบริษัท คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ภายใต้ชื่อแบรนด์ Nutrinal” ที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพคุณภาพสูงกว่า 32 รายการ และผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ภายใต้ชื่อแบรนด์ Growing More” ซึ่งประกอบไปด้วย ปุ๋ยน้ำ N-P-K จำนวน 2 สูตร ธาตุรองเสริมสำหรับพืช จำนวน 2 สูตร และผลิตภัณฑ์บำรุงและปรับสภาพดินที่มีการตอบรับ จากเกษตรกรเป็นอย่างดี ด้วยผลลัพธ์ที่พิสูจน์ได้อย่างชัดเจน โดยผลิตภัณฑ์กลุ่ม Growing More ของบริษัทจะอยู่ในรูปแบบน้ำและใช้วิธีการฉีดพ่น ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งที่เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเม็ด

“ในช่วงที่ผ่านมา SCM ได้มองหาโอกาสใหม่เพื่อต่อยอดการเติบโตมาโดยตลอด เนื่องจากมีความเข้าใจในสภาวะของธุรกิจปัจจุบันเป็นอย่างดีว่าการที่บริษัทจะเติบโตได้ในระยะยาว จำเป็นต้องมีการกระจายช่องทางสร้างรายได้ไปในธุรกิจที่ยั่งยืน โดยปัจจุบันโดรนเพื่อการเกษตรเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับว่ามีแนวโน้มการเติบโตแบบก้าวกระโดด และได้รับความสนใจจากเกษตรกรรุ่นใหม่ รวมถึงเกษตรกรทั่วไปที่ต้องการลดต้นทุน ประหยัดเวลา และสามารถควบคุมการฉีดพ่นอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งสอดคล้องและเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Growing More ของบริษัทที่เน้นเรื่องการลดต้นทุนของผู้ใช้งานเป็นหลัก บริษัทจึงทำการเข้าร่วมทุนกับ บริษัท พาวเวอร์ อโกรเทค (ประเทศไทย)จำกัด ด้วยการซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วน 25% จากกลุ่มของผู้ถือหุ้นเดิม โดยตั้งเป้าหมายที่จะร่วมกันบริหารงานให้เติบโตในระยะยาว ซึ่งนอกจากธุรกิจฉีดพ่นด้วยโดรนแล้ว พาวเวอร์ อโกรเทค ยังมีธุรกิจและบริการอื่น ที่สามารถต่อยอดและสร้างการเติบโตให้กับ SCM ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต”

ด้าน CEO นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมา SCM ขับเคลื่อนธุรกิจด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ

  1. 1. สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก ด้วยการให้ความสำคัญกับปริมาณและคุณภาพของสมาชิกปัจจุบัน SCM มีสมาชิกราว 170,000 คน แบ่งเป็น สมาชิกในประเทศไทยประมาณ 120,000 คน และสมาชิกในต่างประเทศอีกราว 50,000 คน
  2. 2. ค้นหาโอกาสในธุรกิจใหม่ ด้วยการมองหาธุรกิจที่สามารถต่อยอดจุดแข็งของ SCM ในเรื่องของฐานสมาชิกและคุณภาพผลิตภัณฑ์ และสามารถกลายเป็น New S-Curve ให้กับบริษัทได้
  3. 3. ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี ทั้งในแง่ของเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับสมาชิกในการทำธุรกิจเครือข่าย และระบบการบริหารงานภายในที่ทันสมัย
  4. 4. การตอบแทนคืนสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมในด้านต่าง ๆ และการเป็นองค์กรที่ยึดถือหลักธรรมาภิบาล

“ปัจจุบันสถานะทางการเงินของ SCM อยู่ในระดับแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องในระดับสูง ขณะที่มีหนี้สินต่ำมากหรือมี D/E Ratio เพียง 0.3 เท่า และบริษัทมองหาโอกาสที่จะลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโต ที่จะสามารถต่อยอดไปจากธุรกิจเดิมของบริษัทที่มีฐานสมาชิกอยู่ในประเทศไทยราว 120,000 คน เงินทุนที่ใช้ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท พาวเวอร์ อโกรเทคฯ ในครั้งนี้ มาจากสภาพคล่องหรือเงินสดของบริษัท ทั้งจำนวน ซึ่ง SCM ตั้งเป้าหมาย ที่จะใช้จุดแข็งในด้านของฐานสมาชิก และระบบพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้คน

รวมถึงจุดเด่นในเรื่องคุณภาพผลิตภัณฑ์กลุ่ม Growing More เพื่อดำเนินธุรกิจร่วมกับ บริษัท พาวเวอร์ อโกรเทคฯ ในด้านต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน เช่น บริการฉีดพ่นด้วยโดรน และการเป็นตัวแทนจำหน่าย
โดรน รวมไปถึงธุรกิจใหม่ที่พิจารณาแล้วเห็นว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงในอนาคต ซึ่งได้จัดตั้งทีมงานพัฒนาธุรกิจขึ้นมาร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท พาวเวอร์ อโกรเทคฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งกับสมาชิกของ SCM รวมถึงผู้ถือหุ้นที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดี หากบริษัทมีผลประกอบการที่ดี”

ทางด้าน ทวีพงศ์ สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พาวเวอร์ อโกรเทค (ประเทศไทย) จำกัด หรือ PA กล่าวว่า พาวเวอร์ อโกรเทค เปิดดำเนินการมาแล้ว 6 ปี และกำลังเข้าสู่ปีที่ 7 ที่ผ่านมา PA ดำเนินธุรกิจในลักษณะ SME โดยมีจุดแข็งและความเชี่ยวชาญงานภาคสนาม ลงลึกในงานบริการ ทำให้มีฐานลูกค้าเก่า ที่มีความเหนียวแน่นกับบริษัท ซึ่งการเข้ามาร่วมทุนของ SCM นอกจากจะช่วยในเรื่องของ
เงินทุนที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงานแล้ว ระบบงานต่าง ๆ ของ SCM ที่เป็นมาตรฐานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะช่วยทำให้ PA สามารถบริหารจัดการงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้แล้วมุมมองในการบริหารงานหรือการวางกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างผู้มีประสบการณ์ของผู้บริหารและทีมงานของ SCM จะช่วยเติมเต็มและทำให้ PA เติบโตมากขึ้นในอนาคต โดย PA ตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตอย่างน้อย 100% ภายในระยะเวลา 1 ปีนับจากนี้

“ตลาดโดรนเพื่อการเกษตร ยังมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก นอกจากการรับฉีดพ่นให้เกษตรกร และการเป็นตัวแทนจำหน่ายแล้ว การเข้าไปรับจ้างฉีดพ่นแบบ B2B ให้กับกลุ่มบริษัทที่มีคอนแทคฟาร์มมิ่ง หลังจากที่ PA มีความเข้มแข็งด้านเงินทุนจากการเข้ามาของ SCM ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้อีก นอกจากนี้แล้ว PA ยังศึกษาโอกาสในการขยายศูนย์บริการเพื่อซ่อมบำรุงโดรนเกษตร ที่ปัจจุบันยังขาดแคลน รวมไปถึงการฝึกอบรมการบินโดรนในรูปแบบต่าง ๆ ที่ล้วนแต่เป็นโอกาสทางธุรกิจที่สามารถต่อยอดไปได้อีกเช่นกัน”

นพ.สิทธวีร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า SCM ไม่หยุดนิ่งที่จะเติบโต และด้วยจุดเด่นของ SCM ในเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน และฐานสมาชิกที่มีอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย จึงมั่นใจว่าการเข้าร่วมลงทุน
ในบริษัท พาวเวอร์ อโกรเทคฯ ในครั้งนี้ จะต่อยอดให้ SCM เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นองค์กรที่พร้อมจะเป็นแรงบันดาลใจเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนอย่างมั่นคงต่อไป”

Loading