อย. เผยปี 65 ฟันคดีโฆษณา 2,500 คดี!! ร่วมกับ บก.ปคบ.จับกุมกว่า 1,300 ล้านบาท

อย. เผยผลงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จัดการปัญหาโฆษณา ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการที่ผิดกฎหมายกว่า 2,500 คดี ขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดร่วมกับ ปคบ. รวมของกลางมูลค่ากว่า 1,300 ล้านบาท ยืนยัน อย. จะเฝ้าระวังตรวจสอบโฆษณาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างต่อเนื่องและจัดการกับคนทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เตือนภัยเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อโฆษณาที่เป็นเท็จ หลอกลวง และได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งสถานประกอบการผลิต นำเข้า จำหน่าย และการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ ตามแผนปฏิบัติการประจำปีและการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน สรุปดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดทั้งคดีโฆษณา ผลิตภัณฑ์และสถานประกอบการ 1,792 คดี และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย 802 คดี รวม 2,594 คดี

ดำเนินการปราบปรามผู้ลักลอบผลิต นำเข้า ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายร่วมกับหน่วยตำรวจสอบสวนกลาง บก.ปคบ. 122 คดี แถลงข่าว 32 ครั้ง โดยคดีที่สำคัญ ๆ เช่น ปฏิบัติการปูพรมจับร้านขายยาไม่มีเภสัชกรทั่วประเทศ การลักลอบผลิต/จำหน่ายชุดตรวจโควิดปลอม ลักลอบผลิตไส้กรอกใส่สารอันตราย ลักลอบนำเข้าและขายเครื่องสำอางปลอม แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกขายผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาหลอกลวงผ่านสื่อออนไลน์ ลักลอบนำเข้ายาโมลนูลพิราเวียร์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรยากษัยเส้นปู่แดงใส่สารอันตราย และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลักลอบใส่วัตถุออกฤทธิ์ ฯลฯ รวมมูลค่าของกลาง 1,321,130,000 ล้านบาท

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. จะตรวจสอบ เฝ้าระวังการโฆษณาและผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย และไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง หากมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Loading